Philippines: Truyền thông mải sốc sex sến, lơ là biển Đông

Thứ ba, 22/01/2013, 21:02
Một nhà bình luận có tên là William M. Esposo- thuộc tờ The Philippine Star của Philippines- hôm (21/1) đã có bài viết, trong đó chỉ trích các mạng lưới truyền thông nước này lơ là những vấn đề thời sự nóng bỏng.

Bài viết của ông Esposo chỉ trích các mạng lưới truyền thông của Philippines chỉ mải tập trung vào những thông tin tội ác, sex và scandal của những người nổi tiếng mà quên đi những vấn đề thời sự nóng bỏng.

Kết quả, “Chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng hầu hết người dân chìm đắm vào các thông tin giải trí mà không được cập nhật thông tin thời sự quan trọng. Có một thực tế rằng, rất ít người Philippines nhận thức rõ về một nguy cơ nghiêm trọng là chúng ta đang bị mất một phần lãnh thổ- nếu không nói là cả đất nước vào tay Trung Quốc”.

 bien dong
 Bãi cạn Scarborough - khởi nguồn tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

“Ở nhiều nước khác- nơi truyền thông có trách nhiệm hơn và đặt ưu tiên cao hơn đối với những tin tức gây ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước thì những hành động "dương oai diễu võ" gần đây giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ vì các lợi ích ở biển Đông đang trở thành những thông tin thống trị trong các bản tin hằng ngày.

Kỳ lạ là điều đó không xảy ra ở đây (Philippines) – nơi chúng ta đang đứng trên tuyến đầu của cuộc xung đột trên biển Đông”- ông Esposo đã nói như vậy.

Theo ông Esposo, Trung Quốc vừa công bố một tấm bản đồ mới, trong đó bao gồm cả một số phần lãnh thổ của Philippines và Trung Quốc cũng đang hành xử như thể là chủ nhân thực sự của những phần lãnh thổ tranh chấp đó.

Do đó, “chúng ta cần phải cảnh giác trước lối hành xử của Trung Quốc. Phương pháp tiếp cận thông thường của Trung Quốc là sử dụng sức mạnh kinh tế để gây ảnh hưởng đến các nước khác nhằm đạt được mục tiêu. Trung Quốc đã từng sử dụng tiền của mình để có được các nguồn cung cấp dầu mỏ, khoáng sản từ Châu Phi. Cách hành xử của Trung Quốc ở biển Đông khác xa so với ở các nước Châu Phi và chúng ta cần phải đặt câu hỏi tại sao”- ông Esposo cho hay.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn