Chồng chết tức tưởi, góa phụ ‘đại náo’ Sở Y tế TP.HCM

Thứ sáu, 25/01/2013, 16:48
Đây là lần thứ ba, mẹ con bà Liên mặc áo tang đến Sở Y tế TP.HCM đòi làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết tức tưởi của chồng bà.

Hơn 2 tháng sau cái chết của chồng, nhiều lần cầu cứu nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng, sáng nay, 25/1, góa phụ Đặng Thị Liên (51 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) và con trai tiếp tục mặc áo tang, cầm biểu ngữ đến Sở Y tế TP.HCM yêu cầu làm rõ cái chết của chồng mình là ông Đinh Văn Thường (49 tuổi), người từng điều trị tại bệnh viện (BV) Bình Dân.

Bà Liên cho biết: “Chồng bị đau lưng, đi tiểu lắt nhắt thường xuyên nên tôi đưa đến khám tại khu kỹ thuật cao của BV Bình Dân. Kết quả là đau quặn thận, thận phải ứ nước độ 1. Tuy nhiên sau đó, BV lại cho chồng tôi nhập viện tại khoa Gan Mật vì cho rằng bị giãn ống mật chủ và có sỏi trong ống mật chủ”.

Cũng theo bà Liên, sau khi nhập viện tại khoa Gan Mật, các bác sĩ tiến hành chiếu chụp đủ thứ nhưng không đưa ra kết luận nào. Họ yêu cầu gia đình đưa bệnh nhân qua Trung tâm Y khoa Medic chụp cộng hưởng từ (MRI). Các kết quả đều âm tính, chồng bà không bị giãn ống mật chủ, không thấy sỏi ống mật chủ, nhưng không hiểu sao bác sĩ BV Bình Dân vẫn gọi lên tư vấn và đề nghị gia đình ký giấy cho mổ lấy sỏi.

Ngày 31/7/2012, ông Thường được mổ lấy sỏi nhưng không thấy có viên sỏi nào được lấy ra, bác sĩ cũng không giải thích gì cho gia đình. Ngày 3/8/2012, bà Liên được bác sĩ báo chồng bị ung thư ống mật và cho đặt ống dẫn lưu mật ra ngoài và được thông báo ông Thường chỉ sống được thêm 3 tháng.

Ngay sau khi nhận được tin “sét đánh”, ngày 4/8/2012 bà Liên đã khiếu nại lên Giám đốc BV Bình Dân đề nghị làm rõ bệnh tình của chồng bà. Tuy nhiên, gần 2 tháng không thấy giải quyết, bà Liên đã gửi đơn khiếu nại lên Sở Y tế và nhiều lần xin gặp Giám đốc sở để trình bày sự việc nhưng đều bị từ chối.

tu vong

Vì cái chết tức tưởi của chồng, bà Liên 3 lần khiếu nại lên Sở Y tế TP.HCM.

Bà Liên cho biết: “Sau ca phẫu thuật, dù sức khỏe của chồng ngày càng suy sụp nhưng BV vẫn cho xuất viện mà không cần đóng viện phí. Qua những lần tái khám, thấy chồng trong tình trạng nguy kịch tôi đề nghị cho nhập viện trở lại nhưng BV Bình Dân kiên quyết từ chối. Đường cùng tôi phải cầu xin BV 115 và chấp nhận giải thích của bác sĩ rằng chồng tôi có thể sẽ tử vong tại đây”. Ngày 21/11/2012, ông Thường qua đời.

Đến ngày 9/1, Sở đã lập Hội đồng chuyên môn xem xét và kết luận: “BV Bình Dân không sai sót về phẫu thuật nhưng có thiếu sót do không tư vấn cho thân nhân người bệnh trong quá trình phẫu thuật khi phát hiện bất thường so với chẩn đoán trước mổ”.

Ngày 15/1, Sở Y tế có công văn trả lời bà Liên rằng: “Quy trình chụp MRI gan mật tụy của Trung tâm Y khoa Medic được thực hiện đúng, nhưng trong trường hợp này do khối u đường mật không bắt thuốc tương phản nên không thể hiện hình ảnh trên kết quả MRI”. Bà Liên nghẹn ngào: “Chồng tôi là “người ngoài hành tinh” hay sao mà các kết quả xét nghiệm đều âm tính, không cho thấy bệnh tình, chỉ khi mổ bằng mắt thường các bác sĩ mới phát hiện... ung thư”.

Không đồng tình với kết luận, nên bà Liên tiếp tục “đại náo” Sở Y tế. Bà Liên cho rằng việc bác sĩ không chẩn đoán ra bệnh nhưng vẫn tiến hành phẫu thuật đã trực tiếp gây ra cái chết của ông Thường.

“Khi phát hiện bệnh, họ đã vội vàng xử trí theo hướng khác mà không thông báo cho gia đình tôi. Nếu biết trước chồng bị ung thư tôi đã không ký giấy mổ. Chồng tôi cũng là con người, tại sao bác sĩ muốn mổ sao cũng được? Gia đình tôi không biết gì và cũng không có quyền quyết định gì cả. Đến khi mổ rồi mới gọi chúng tôi lên thông báo là chồng tôi bị ung thư”, bà Liên nghẹn ngào.

Tại buổi tiếp xúc với người nhà ông Thường và báo chí về vụ việc trên vào sáng 25/1, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhìn nhận BV Bình Dân có sai sót khi thay đổi phương án xử trí mà không kịp thời thông báo, lấy ý kiến của người nhà bệnh nhân. Việc không chăm sóc tốt bệnh nhân của BV Bình Dân khi bệnh nhân trở nặng là nguyên nhân gây nên sự bức xúc của gia đình.

Ông Bỉnh chia sẻ và đồng cảm với bức xúc với bà Liên. Theo ông Bỉnh, nếu người nhà không đồng tình với kết luận của hội đồng khoa học Sở Y tế TP.HCM thì có thể gửi đơn lên cấp cao hơn hoặc nhờ tòa án giải quyết.

Tuy nhiên, ông Bỉnh nhìn nhận những sai sót trong y khoa, cả chủ quan, lẫn khách quan là vẫn có; tuy nhiên, cách hành xử của BV Bình Dân đối với bệnh nhân là chưa đúng. Ông Bỉnh nhìn nhận thái độ hành xử của nhân viên y tế còn kém và gửi lời xin lỗi đến gia đình bà Liên.

Sau cuộc thương thảo, gia đình bà Liên đề nghị Sở Y tế đưa ra hướng giải quyết cụ thể trường hợp sai sót, thiếu tư vấn của bác sĩ BV Bình Dân dẫn đến cái chết của chồng bà. Đại diện Ban giám đốc BV Bình Dân cho biết trong tuần tới, BV sẽ cử người xuống gia đình bà Liên thăm hỏi và sẽ thỏa thuận mức hỗ trợ.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn