Nổ sập nhà: Chính quyền phải chịu trách nhiệm hình sự?

Thứ ba, 26/02/2013, 14:19
Liên quan tới vụ nổ làm 11 người tử vong ở TP. HCM, ông Phạm Quốc Anh – Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam cho rằng chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm, kể cả trách nhiệm hình sự.

Nhiều người khá ngạc nhiên khi công an TP.HCM khởi tố vụ nổ sập nhà làm 10 người chết bởi vụ nổ đã làm cả gia đình chủ nhà chết thảm.

Theo thông tin mới nhất của Công an TP.HCM, công việc khám nghiệm đang diễn ra nhưng khả năng lớn vụ nổ sập tại nhà ông Lê Minh Phương (sinh năm 1955, HKTT số 486 đường Lê Quang Định, phường 11, quận Bình Thạnh) tạm trú tại 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.8, Q.3, TP.HCM) là do tai nạn. Mặc dù vậy, cơ quan điều tra vẫn tiến hành khởi tố vụ án.

Trước sự việc này, ông Phạm Quốc Anh – Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam, nguyên Quyền trưởng Ban Nội chính trung ương Đảng nêu quan điểm: “Đó là vụ việc hết sức nghiêm trọng, nhưng có nên khởi tố hay không còn căn cứ vào kết quả điều tra. Vụ việc cực kì nghiêm trọng ở chỗ lỏng lẻo trong công tác quản lý chất cháy, chất nổ, phòng cháy chữa cháy.

Vụ nổ sập nhà
Hiện trường vụ việc 

Nhưng phải có kết luận điều tra của công an xem trách nhiệm ở đâu, và như thế nào, tại sao họ lại quản lý sơ hở thế thì mới có cơ sở để khởi tố”.

Mới đây, cơ quan điều tra đã phát hiện kho ‘vũ khí’ khủng tại nhà Phương ‘khói lửa’ - nạn nhân vụ sập nhà hết sức thương tâm. Cụ thể, cơ quan chức năng đã phát hiện 250 viên đạn các loại, 400 vỏ đạn đã lấy hết thuốc súng, 2 nòng súng, 20 súng và lựu đạn giả.

Đối với ngôi nhà mà ông Phương thuê ở đường Hoàng Sa, theo phản ánh của người dân địa phương, cơ quan Công an cũng đã thu giữ một số lượng rất lớn ‘đạo cụ’, trong đó đáng lưu ý có cả thuốc nổ đã được tàng trữ ở bên trong nhà.

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Phạm Quốc Anh cho rằng, việc tàng trữ như thế đương nhiên là phạm luật nghiêm trọng.

“Nhưng bây giờ xử lý ra sao, mức độ khởi tố như thế nào thì cần phải kiểm tra cả những người có trách nhiệm như công an, chính quyền cơ sở…”, ông Quốc Anh nói thêm.

Trước đó, chiều 25/2, thay mặt cho lãnh đạo UB MTTQ VN TP.HCM, ông Huỳnh Đăng Linh – Phó Chủ tịch đã đến nhà tang lễ chùa Vĩnh Ngiêm – Q.3 để thăm hỏi, chia sẻ nỗi mất mát to lớn đối với người thân gia đình ông Lê Minh Phương (biệt danh Phương ‘khói lửa’).

"Chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm, kể cả trách nhiệm hình sự hay trách nhiệm trong việc thiếu tinh thần, trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng."

Ông Phạm Quốc Anh – Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam

Thay mặt cho UB MTTQ VN TP.HCM, ông Huỳnh Đăng Linh đã chân thành chia buồn với những mất mát quá to lớn, không gì bù đắp nổi của người thân trong gia đình ông Lê Minh Phương.

Song song đó, UBMTTQ VN TP.HCM đã quyết định hỗ trợ cho gia đình ông Phương 30 triệu đồng.

Về động thái này, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam đánh giá: “Về bản chất nhân đạo thì cũng nên, cần thiết hỗ trợ gia đình nạn nhân, còn chuyện có khởi tố, đưa ra pháp luật hay không thì phải kiểm điểm những cá nhân thiếu tinh thần, trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng như vậy”.

“Chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm, kể cả trách nhiệm hình sự hay trách nhiệm trong việc thiếu tinh thần, trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cần phải kiểm tra lại”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với luật sư Quốc Anh, luật sư Vũ Thái Hà - Chủ tịch Công ty Luật TNHH YouMe cho biết, nếu theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng chất nổ thì rõ ràng là việc làm vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, do người sử dụng chất nổ là ông Lê Minh Phương đã thiệt mạng nên không thể xem xét và truy cứu trách nhiệm được nữa.

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, theo luật sư Vũ Thái Hà, nếu đúng chính quyền địa phương biết về việc tàng trữ chất nổ mà không có ý kiến nhắc nhở thì đúng là buông lỏng quản lý. Có điều vấn đề này cần phải được điều tra, làm rõ.

Nói về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này, lãnh đạo UBND phường 8 – Q.3 giải thích: “Gia đình ông Phương chỉ mới thuê ngôi nhà 384/9 được hai tháng. Chính quyền địa phương chỉ biết ông Phương làm trong lĩnh vực điện ảnh, chứ hoàn toàn không tìm hiểu sâu, và không biết trong ngôi nhà này lại có thể chứa nhiều các chất, vật liệu gây nổ đến như vậy”.

Một lãnh đạo UBND Q.3, TP.HCM khẳng định, sau khi hoàn tất việc lo hậu sự chu đáo cho các nạn nhân, Q.3 chắc chắn sẽ tổ chức họp, rút kinh nghiệm nghiêm túc về vụ tai nạn thương tâm này. Khi cơ quan Công an có kết luận cuối cùng về vụ tai nạn, lãnh đạo Q.3 cũng sẽ có hình thức kỷ luật, tùy theo mức độ nặng nhẹ đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan đã trực tiếp hay gián tiếp gây ra vụ tai nạn thương tâm trên địa bàn.

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn