Dân lấp cống để phản đối Sonadezi Long Thành

Thứ sáu, 08/03/2013, 14:15
Cùng nằm trên rạch Bà Chèo, cùng bị thiệt hại về thủy sản, cây trồng, vật nuôi do Công ty CP Sonadezi Long Thành xả thải, nhưng không được bồi thường. Sáng 7/3, khoảng 30 hộ dân xã Tam An, huyện Long Thành (Đồng Nai) đã kéo lên UBND xã Tam An yêu cầu giải thích.
Sonadezi
Người dân đập bể nắp hố ga, lấp cống để phản đối cách đền bù của ban chỉ đạo. Ảnh: H.A.C

Chưa thỏa đáng, hàng chục hộ dân đã kéo vào KCN Sonadezi Long Thành dùng búa đập bể nắp hố ga thu gom nước thải, dùng đất, đá, bê-tông lấp miệng cống.

Người có, người không

Sáng 7/3, khoảng 30 hộ dân đã tới UBND xã Tam An để nghe đại diện “Ban chỉ đạo giải quyết thiệt hại rạch Bà Chèo do Sonadezi Long Thành gây ra” (BCĐ), giải thích về việc  không được bồi thường.

Ông Lê Văn Thạch (ấp 2, xã Tam An) cho biết: Vườn canh tác trái cây của ông chỉ cách cống xả thải gây ô nhiễm 300m nhưng lại bị đưa vào diện “ngoài vùng” và không được bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, có những hộ dân ở khu đất trên gò cao, nước ô nhiễm không thể chảy tới thì vẫn được xếp vào diện “trong vùng” 114ha và được bồi thường thiệt hại.

Bà Huỳnh Thị Hồng (ấp 3, xã Tam An) bức xúc: “Tôi có 1 mẫu cây trồng, 4 hầm nuôi tôm, 1 hầm nuôi cá nhưng vì ô nhiễm nên chết hết mà không được bồi thường”.

Đại diện BCĐ cho biết: BCĐ áp giá đền bù theo sơ đồ xác minh thiệt hại do Viện Môi trường Tài nguyên xác định và đã được UBND tỉnh chấp thuận. Còn bây giờ người dân (được xác định nằm ngoài vùng 114ha được bồi thường) phản đối thì BCĐ sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh rồi sẽ làm việc với người dân.

Ông Võ Văn Luật - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tam An  - cho biết: UBND xã đã nhận 120 đơn của người dân xã Tam An nằm ngoài vùng 114ha đề nghị được bồi thường. Ngoài ra, còn 14 hộ dân nằm trong vùng 114ha nhưng mới đăng ký để nhận bồi thường và 5 hộ không chịu nhận tiền bồi thường vì cho rằng không thỏa đáng.

Đập hố ga, lấp cống để phản đối

Ngay sau cuộc họp, khoảng 30 hộ dân xã Tam An đã kéo tới hố ga thu gom nước thải tại KCN Sonadezi Long Thành, ngay góc đường số 5 và đường số 10, dùng búa tạ đập bể nắp hố ga. Sau đó, những người dân này thu gom đất, đá, bê-tông ném vào hố ga, lấp miệng cống.

“Do BCĐ giải thích không thỏa đáng, không trả lời được có bồi thường hay không nên chúng tôi lấp cống để phản đối” - một người dân bức xúc.

Nhiều người dân cũng yêu cầu lãnh đạo Cty Sonadezi Long Thành ra gặp mặt để nói chuyện, do từ khi xảy ra vụ việc Cty này xả thải thì người dân chưa một lần được gặp trực tiếp để “nói chuyện”.

Lực lượng bảo vệ KCN Sonadezi Long Thành cũng có mặt khi người dân đập hố ga, nhưng không ngăn cản người dân mà lại ngăn cản PV tác nghiệp. Đến trưa thì người dân mới kéo nhau về và hẹn tới sáng chủ nhật (10/3) sẽ tiếp tục đập hố ga, lấp cống.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán 2013, BCĐ đã chi trả cho 169 hộ dân bị thiệt hại trên rạch Bà Chèo (xã Tam An, H.Long Thành) do NM nước thải tập trung KCN Long Thành (thuộc Cty CP Sonadezi Long Thành) gây ra với số tiền gần 12 tỉ đồng.

Theo đó, những hộ nuôi trồng đánh bắt thủy sản trong vùng ô nhiễm được bồi thường 95% thiệt hại. Còn những hộ có cây trồng vật nuôi nằm trong vùng ô nhiễm được bồi thường 50% tổng mức thiệt hại.

Có 5 hộ không đồng ý vì cho rằng bồi thường không thỏa đáng và hàng trăm hộ cũng bị thiệt hại nhưng bị xếp vào diện “ngoài vùng” đã nộp đơn lên UBND xã Tam An và BCĐ để xin được bồi thường.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn