“Chiến tranh sẽ nổ ra nếu CHDCND Triều Tiên quyết phóng tên lửa”

Thứ hai, 08/04/2013, 09:04
Nếu hiện nay CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa sẽ kích hoạt thùng thuốc súng ở Đông Bắc Á và chiến tranh sẽ nổ ra.

Tờ “Nhân Dân” Trung Quốc dẫn nguồn tin từ truyền thông Hàn Quốc cho biết, đầu tuần qua, CHDCND Triều Tiên đã sử dụng tàu hỏa di chuyển 2 quả tên lửa tầm trung Musudan, đồng thời đặt chúng trên giá phóng di động, sau đó lại giấu chúng ở bờ biển phía đông, gây sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của CHDCND Triều Tiên

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CCTV Trung Quốc ngày 6/4, Lý Lị, chuyên gia vấn đề quân sự cho rằng, trong tình hình hiện nay, nếu CHDCND Triều Tiên vẫn kiên trì ấn nút phóng tên lửa, chắc chắn sẽ bị Mỹ-Hàn tiến hành đánh chặn, gây ra chiến tranh. Chuyên gia quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long thì cho rằng, CHDCND Triều Tiên có thể bất ngờ phóng tên lửa.

Chiến tranh xảy ra khi tên lửa phóng

Theo chuyên gia Lý Lị, dựa vào kế hoạch đánh chặn tên lửa của Mỹ-Hàn-Nhật, khi CHDCND Triều Tiên tiến hành phóng vệ tinh Kwangmyongsong 2 và Kwangmyongsong 3, Mỹ-Hàn-Nhật đều từng tiến hành chuẩn bị đánh chặn. 

Hiện nay, thứ mà CHDCND Triều Tiên muốn phóng không phải tên lửa đẩy, mà là tên lửa tác chiến, đồng thời đã chuyển tên lửa tới bờ biển phía đông, tức là nhằm vào Mỹ.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của CHDCND Triều Tiên

Trong tình hình hiện nay, nếu CHDCND Triều Tiên kiên trì phóng tên lửa, thì một khi nút phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên được nhấn, chắc chắn dẫn đến Mỹ, Hàn Quốc sẽ khởi động hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis ở khu vực xung quanh. 

Một khi các nước Mỹ, Hàn đánh chặn thành công tên lửa của CHDCND Triều Tiên, thì có nghĩa là chiến tranh đã bắt đầu.

Hay nói cách khác, thời khắc CHDCND Triều Tiên ấn nút phóng tên lửa thực chất là sự khởi đầu của chiến tranh. Chỉ cần CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ chắc chắn sẽ hạ lệnh đánh chặn tên lửa, mà điều này sẽ dẫn đến hành động đáp trả của CHDCND Triều Tiên, toàn bộ tình hình sẽ leo thang.

CHDCND Triều Tiên đang phát đi tín hiệu gì?

Gần đây, truyền thông đưa tin 2 quả tên lửa tầm trung Musudan của CHDCND Triều Tiên được chuyển tới bờ biển phía đông, ngày 5/4 lại được cho là đã lắp vào xe phóng di động, ngày 6/4 được cho là đã đem giấu tên lửa đi, không do thám được nữa. Điều này phải chăng cho thấy CHDCND Triều Tiên có ý định tiết lộ 2 quả tên lửa này cho bên ngoài xem?

Chuyên gia Đỗ Văn Long cho rằng, CHDCND Triều Tiên để lộ tên lửa là muốn phát đi 2 tín hiệu, trước hết là muốn bên ngoài nhìn thấy. Thông qua vận chuyển công khai tên lửa trên đường sắt, có thể rất dễ dựa vào các biện pháp do thám ở trên không hoặc vệ tinh để tiến hành do thám, phán đoán.

Hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển SM-3 của Mỹ (tàu khu trục tên lửa Aegis)

Hơn nữa, so với tên lửa KN-08 trước đây của CHDCND Triều Tiên, xe phóng tên lửa Musudan áp dụng sàn xe 6 trục, rất dễ phân biệt loại cỡ tên lửa. Tên lửa Musudan được đưa từ trong kho chứa tới nơi phóng là do CHDCND Triều Tiên cố tình để bên ngoài nhìn thấy, truyền đi một tín hiệu: Tôi muốn phóng tên lửa.

Thứ hai, CHDCND Triều Tiên có thể sẽ bất ngờ phóng tên lửa. Tên lửa Musudan hiện nay có thể đã đến trận địa phóng, có thể đã giấu tên lửa trong hầm và có thể bất ngờ cơ động ra khỏi hầm để phóng. Việc giấu kín và phóng cơ động như vậy có thể làm cho đối thủ không thể tiến hành phán đoán trước.

Theo Giaoduc

Các tin cũ hơn