Hàn Quốc mua 36 trực thăng tấn công Apache đối phó Triều Tiên

Thứ năm, 18/04/2013, 10:04
Trước mối đe dọa từ Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc vừa quyết định sẽ mua 36 chiếc trực thăng chiến đấu Apache của Mỹ trong một hợp đồng trị giá tới 1,6 tỷ USD.

Thông tin được Cơ quan mua sắm thiết bị quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc xác nhận với báo giới. Trước đó Hàn Quốc đã cân nhắc 3 mẫu trực thăng gồm AH-64E Apache Guardian của Boeing, AH-1Z Viper của Bell Helicopter và mẫu T-129 của tập đoàn công nghiệp hàng không Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên cuối cùng mẫu trực thăng chiến đấu của Boeing đã được chọn do có sức mạnh động cơ, khả năng mang vũ khí và “bắt” mục tiêu tốt hơn. Theo hợp đồng này, 36 chiếc Apache sẽ được bàn giao và triển khai tại Hàn Quốc từ năm 2016 tới 2018.

Trực thăng chiến đấu Apache Guardian

Các máy bay này sẽ có nhiệm vụ chính là phá hủy xe tăng và các loại xe thiết giáp của Triều Tiên trong trường hợp xảy ra xung đột. Thông báo của DAPA khẳng định.

Nhiều thập kỷ qua Hàn Quốc vẫn sử dụng có một phi đội gồm nhiều trực thăng Bell AH-1 Cobra, nhưng bị cho là đã lỗi thời và không còn đáp ứng được với tình hình mới. Ngoài hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD nêu trên, Seoul còn đang chuẩn bị mua thêm khoảng 60 chiến đấu cơ nhằm đối phó tốt hơn với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Hiện 2 mẫu chiến đấu cơ của Mỹ là F-35 do Lockheed Martin sản xuất và F-15 của Boeing được cho là đang cạnh tranh với đối thủ Eurofighter Typhoon của châu Âu để giành hợp đồng này.

Trước đó hôm 16/4 Bộ Tài chính Hàn Quốc đã công bố tăng ngân sách quốc phòng năm nay thêm 200 triệu USD. Đây là một phần trong gói kích thích kinh tế 15 tỷ USD được bổ sung cho năm nay. Nếu được quốc hội thông qua trong ngày 18/4, ngân sách quốc phòng của nước này năm nay sẽ đạt 30,7 tỷ USD.

Với số ngân sách bổ sung, Bộ Quốc phòng nước này sẽ chi thêm 100 triệu USD cho việc củng cố năng lực phòng thủ chiến lược ở vùng lãnh hải phía Tây, khu vực bị xem là dễ xảy ra nguy cơ tấn công quy mô nhỏ từ Triều Tiên.

Thêm 88 triệu USD nữa được chi để nâng cấp hệ thống vũ khí, trong đó có các loại pháo K-9 và máy bay do thám không người lái tầm trung.

 

Theo Dantri

Các tin cũ hơn