Vì sao đàn bà hay "lắm điều"?

Thứ năm, 18/04/2013, 10:11
Các cụ có câu: "Hai người đàn bà với một con vịt thành cái chợ". Cái sự ví von ấy đã cho thấy đàn bà vốn lắm lời, vụn vặt, tủn mủn. 

Các cụ có câu: "Đàn ông nông nổi giếng khơi - Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu". Cái sự ví von ấy nó cũng đã nói cho chúng ta thấy đàn bà vốn lắm lời, vụn vặt, tủn mủn. Đàn ông không để ý đến những tiểu tiết, quảng giao, làm nhiều hơn nói, nghĩ trước khi nói. Vậy nhưng tại sao lại có đặc điểm giới trên, Kiến Thức sẽ đưa đến cho độc giả rất nhiều kiến giải của các nhà khoa học về điều tưởng như hết sức bình thường này. 

Ngay trong cấu trúc gen, cấu tạo sinh học giữa hai giới nam và nữ đã có những sự khác biệt rõ ràng lý giải sự “lắm điều” của đàn bà. 

Đàn bà có "thần kinh văn nghệ"

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế cho rằng, câu thành ngữ "Đàn ông nông nổi giếng khơi - Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu" mang tính mỉa mai, móc máy, sử dụng cách nói ngược về đàn ông và đàn bà là có cơ sở khoa học, cả ở góc độ y học như cấu tạo gen, não bộ cũng như góc độ văn học.

Bởi thực tế trong đối sánh với đàn ông, đàn bà thường nông nổi, thiếu chín chắn, dễ cảm thông và yếu mềm hơn. Đàn ông mạnh mẽ, sâu sắc hơn để thể hiện tố chất anh hùng nam tính trong con người mình. 

Nếu xét theo góc độ y học cũng cho thấy, phụ nữ đa phần có loại “thần kinh văn nghệ”, nghĩa là dễ xúc cảm, dễ cảm thông và tha thứ bởi thế nên dễ xiêu lòng trước những sự cám dỗ trong tình cảm khi nghe những lời đường mật. Còn đàn ông phần đa có loại thần kinh vững vàng nên thường dũng cảm, dễ manh động mỗi khi bị kích động...

Về yếu tố di truyền, nam và nữ giới khác nhau khoảng 300 gen, nghĩa là chỉ 1% trong tổng số gen mà mỗi giới có. Hơn nữa, giữa các cá nhân cùng giới tính thì còn có nhiều sự khác nhau về gen hơn là giữa một chàng trai và một cô gái. Cụ thể là đàn ông có một khối cơ bắp nặng hơn phụ nữ, cao hơn (từ 10 - 11cm),  nặng hơn (khoảng 13kg).

Ngược lại, phụ nữ có nhiều mô mỡ hơn: 33% trọng lượng cơ thể, so với 21% ở nam giới. Khi chơi thể thao, đàn ông lấy năng lượng từ kho dự trữ glycogen, nằm ở các cơ bắp, trong khi phụ nữ lấy lipit được dự trữ trong các mô mỡ. Vì vậy, phụ nữ phù hợp với các môn thể thao kéo dài hơn còn nam giới nên chơi các môn đòi hỏi sức mạnh. 

Theo ThS Thạch Mai Hoàng, Bộ môn Nhân học, Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội, một số nghiên cứu cho rằng, thường phụ nữ phát triển mạnh về ngôn ngữ hơn đàn ông, họ có nhiều vốn từ phong phú do việc để ý tới các chi tiết nhỏ trong cuộc sống. Về tâm lý học, phụ nữ luôn là phái yếu, nhưng họ tỏ ra ngược lại, không muốn phụ thuộc vào đàn ông hoặc ai đó, do đó, đứng trước một vấn đề, họ hay lên tiếng trước so với đàn ông.

Đàn ông thì có tâm lý của phái mạnh, đôi khi họ không muốn hoặc né tránh tranh luận với phụ nữ về những điều vụn vặt. Mặt khác, họ luôn cho rằng mình phải là trụ cột của gia đình về mọi mặt, đặc biệt là kinh tế, vì vậy họ luôn nghĩ tới đại cục và những vẫn đề to tát hơn phụ nữ như sự nghiệp, tiền tài, tương lai của cả gia đình...

dan ba

Các vụ có câu: “Hai người đàn bà với một con vịt thành cái chợ”. 

Não đàn bà nhẹ hơn đàn ông

Theo BS Hoàng Xuân Đại, xét về cấu tạo não, não của phụ nữ có trọng lượng nhẹ hơn não nam giới từ 5 - 10%. Nhưng như vậy không có nghĩa là phụ nữ kém thông minh hơn, mà đơn giản là kích thước của não phải tỷ lệ với trọng lượng cơ thể cá nhân.

Nhờ vào kỹ thuật chụp cắt lớp não bộ mới, các nhà sinh vật học đã đưa ra ánh sáng những điều khác biệt về cấu trúc não giữa hai giới. Ví dụ, một phát hiện mới đây cho thấy, nữ giới có sự tập trung chất xám nhiều hơn nam giới 15% và có một thể chai (chùm dây thần kinh liên lạc giữa hai bán cầu) dầy hơn. Các nơron của đàn ông thì nhỏ hơn và nhiều hơn. 

Bộ não nam giới và não nữ giới có sự khác nhau. Đến nay tồn tại nhiều cách giải thích có giá trị trên phương diện sinh học về những khác nhau về gu và cách hành xử giữa hai giới.

Rất nhiều các nghiên cứu đã tiến hành theo hướng này. Nhà tâm lý học người Mỹ Turhan Canil đã phát hiện một sự hoạt hóa của não mạnh hơn ở nữ giới chứng tỏ những hình ảnh cảm xúc. Theo nhà tâm lý học người Đức Markus Hasumann, chính tỷ lệ testosteron cao cải thiện khả năng quan sát trong không gian ba chiều ở nam giới, trong khi tỷ lệ oestradiol lớn lại làm giảm khả năng này. 

Các hormon giới tính hoạt động như là một bộ điều tiết đau đớn: Vì lý do có chu kỳ, phụ nữ ít nhiều nhạy cảm hơn, trong khi nam giới chịu đựng tốt hơn các cơn đau dữ dội và kéo dài.  

Đàn ông thông minh hơn?

Đàn ông phần nhiều làm lãnh đạo bởi trong chế độ phong kiến thường trọng nam khinh nữ nó đã trở thành tiềm thức từ lâu đời nhất là các nước theo đạo Hồi và ở châu Á. Mặt khác, đàn ông thường mạnh mẽ quyết đoán, có tố chất lãnh đạo, song phần nhiều họ cũng thông minh hơn nữ giới.

Tuy nhiên, qua kết quả khảo cứu cho thấy, chỉ số IQ trung bình giữa hai giới là ngang nhau, nhưng chỉ số IQ ở nam có chỉ số cực cao lại nhiều hơn nữ giới. Một số các nhà khoa học đưa ra giả thiết về sinh học để giải thích hiện tượng này. 

Thực tế, đa phần đàn ông giữ các vị trí cao trong xã hội. Câu hỏi đặt ra là phải chăng đàn ông thông minh hơn? Khoa học đã chứng mình rằng, nếu chỉ số IQ trung bình giữa hai giới là ngang nhau, thì số nam giới có chỉ số cao hơn cực cao lại nhiều hơn nữ giới. Một số các nhà khoa học đưa ra giả thiết về sinh học để giải thích hiện tượng này.

Đàn ông có khả năng có nhiều con hơn và nằm ngoài quá trình sinh sản. Một chàng trai với những phẩm chất tuyệt vời sẽ bù trừ cho những người anh em trai của mình bằng việc sinh con nhiều hơn, trong khi phụ nữ thông minh kiệt xuất sẽ khó có khả năng "phát triển" tương tự. 

GS Lê Đình Lương, Hội Di truyền học Việt Nam lại cho rằng, trí thông minh của đàn ông hay phụ nữ do nhiều yếu tố tác động. Chưa thể đưa ra một công thức bên nào hơn bên nào.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn