Vì sao Hà Nội không thi tuyển lãnh đạo?

Thứ ba, 14/05/2013, 07:36
Hôm qua, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với Thành phố Hà Nội. Nhiều vấn đề như thi tuyển chức danh lãnh đạo, tiêu cực trong tuyển dụng cán bộ, quy định phải có hộ khẩu Hà Nội mới được thi tuyển công chức, viên chức...đã được đặt ra.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đề nghị Hà Nội cho biết vì sao đến nay thành phố vẫn chưa tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, trong khi một số tỉnh, thành như Quảng Ninh, Đà Nẵng đã thí điểm mô hình này. “Có khó khăn gì với Hà Nội không hay thành phố thấy không phù hợp?”-ông Lý đặt vấn đề.

Ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho rằng, việc thi tuyển chức danh cán bộ quản lý, thực ra Hà Nội đã làm nhưng chưa “phủ sóng” hết các đơn vị. Ví dụ như năm 2010 đã tiến hành tuyển chọn Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc thông qua hình thức này giữa hai đồng chí Phó Giám đốc, lập thành đề án báo cáo trước tập thể rồi sau đó chọn ra một đồng chí.

Trong chương trình 08 về cải cách hành chính của thành phố đến năm 2015, Hà Nội đã giao các cơ quan nghiên cứu để tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý từ Phó Giám đốc Sở trở xuống. Dự kiến ngay trong năm 2013 sẽ thí điểm tổ chức thi tuyển.

thi tuyen

Hai thí sinh đã trúng tuyền trong kỳ thi tuyển lãnh đạo đầu tiên tại Quảng Ninh. 

Liên quan đến sắp xếp các chức danh lãnh đạo, UBND thành phố cho biết sau khi Hà Nội mở rộng, Sở VH-TT&DL từ 13 phó giám đốc đã giảm xuống chỉ còn 5 phó; từ 8 phó chủ tịch UBND thành phố nay chỉ còn có 6. Số đầu mối các đơn vị hành chính, sự nghiệp đã giảm mạnh.

“Hiện tượng tiêu cực trong thi tuyển công chức đã được nói đến gần đây tại Hà Nội. Vậy Thành phố có biện pháp gì khắc phục?”-ông Phan Trung Lý đặt tiếp câu hỏi.

Ông Trần Huy Sáng cho biết, sau khi có ý kiến tại Hội đồng Nhân dân và dư luận về vấn đề này, Hà Nội và Bộ Nội vụ đã cùng kiểm tra làm rõ. Kết quả, mới phát hiện được tại huyện Ứng Hoà có những vi phạm thi tuyển, như thân quen nhờ vả, chứ chuyện “chạy chọt mua bán” chưa phát hiện.

Về điều kiện tuyển dụng yêu cầu phải có hộ khẩu Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội giải thích: Tuyển dụng có 2 nguồn là thi tuyển mới và tiếp nhận cán bộ đã có kinh nghiệm.

Với nhân sự có trình độ, kinh nghiệm tốt thì thành phố vẫn tiếp nhận kể cả hộ khẩu ngoại tỉnh ví dụ như bác sỹ, y tá vẫn tiếp nhận về tuyến xã. Tuy nhiên với thi tuyển mới nói chung phải đưa ra yêu cầu hộ khẩu Hà Nội vì có quá đông thí sinh dự thi, để cho đỡ phức tạp.

Có kỳ thi 8.000 người đăng ký mà chỉ tuyển có 500 cán bộ. Với những trường hợp thủ khoa, Hà Nội không hạn chế về hộ khẩu mà tuyển thẳng vào làm việc... 

Số lượng thi công chức hành chính khoảng 3.000 thí sinh dự tuyển/1 kỳ thi; viên chức giáo dục quận, huyện mỗi đợt khoảng 8.000 thí sinh dự tuyển...trong khi chỉ tiêu tuyển dụng chỉ bằng 1/5 đã dẫn đến áp lực và tính cạnh tranh rất cao...

                                                                   Nguồn: UBND thành phố Hà Nội

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn