Những câu chuyện tìm người thân cảm động năm 2013

Thứ tư, 18/12/2013, 09:34
Năm 2013 có rất nhiều trường hợp cha con tìm được nhau chỉ bằng một vài thông tin ngắn gọn, dù đã ly biệt nhiều thập kỷ.
1_1387188008.jpg

Ông Phan Minh Triết và con gái Tricia Houston.

Suốt 38 năm tìm con, ông Phan Minh Triết vẫn đặt niềm tin ở nơi nào đó trên thế giới này con gái cũng đang nhớ về mình. Thời trai trẻ, ông Triết theo học ở Sài Gòn và phải lòng cô gái quê Trà Vinh. Tricia Houston, tên Việt Nam là Nguyễn Ngọc Như, là kết quả tình yêu của họ. Chiến tranh loạn lạc, ông Triết phải rời xa vợ con. Ngày ông trở về thì đứa con bé bỏng bị cho vào cô nhi viện, người vợ thương nhớ đã biệt tăm.

Người cha chạy khắp nơi tìm con, được thông báo con đã chết nhưng ông linh cảm con vẫn sống. Đi đến đâu ông cũng nhờ nghe ngóng thông tin. Tháng 5/2011, ông tham gia chương trình lấy mẫu thử ADN tìm thân nhân thất lạc. Hơn 2 năm sau, ông vỡ òa khi được chương trình thông báo đã tìm được cô gái Tricia Houston, giáo viên ở Mỹ, có mẫu ADN hoàn toàn trùng khớp với ông Triết.

Cô bé Ngọc Như được đưa sang Mỹ trong chiến dịch di tản trẻ em "baby lift" và được một gia đình Mỹ nhận nuôi. Sau gần 4 thập kỷ ly biệt, đầu tháng 7 năm nay, ông Triết và người con gái chưa từng gặp mặt đã liên lạc với nhau. Ngọc Như cho biết sẽ về Việt Nam đoàn tụ với gia đình vào mùa hè năm 2014 hoặc 2015.

Trong căn nhà nhỏ ở Lào Cai, bức ảnh cậu bé Stephan Neubauer, 4 tuổi, được treo trân trọng suốt bao năm nay. Ông Trần Duy Sửu gần như đã tin cả cuộc đời này sẽ không gặp lại đứa con của mình. Thế nhưng một ngày ông vỡ òa sung sướng khi nhận được điện thoại thông báo có con trai đang tìm.

Đầu dây được nối, ông nói vài câu tiếng Việt rồi nói những câu tiếng Đức ngượng ngùng. Ông kể về chiếc xe đồ chơi đắt tiền từng mua tặng con trai, về nỗi đau ngày buộc phải xa con về nước, hỏi thăm ông bà, cô chú của Stephan Neubauer... Ở Việt Nam nước mắt ông rơi, ở Đức chàng trai Stephan hét lên vì sung sướng.

Ngày trẻ ông Sửu được cử đi học ở Đông Đức. Tại đây, ông yêu một nữ công nhân cùng phân xưởng. Họ cưới nhau và có cậu bé Stephan. Sau đó, ông Sửu chia tay vợ trẻ con thơ về Việt Nam. Ở quê nhà, kinh tế khó khăn không thể quay lại Đức, nhưng ông đã 2 lần đến Đại sứ quán Đức tại Việt Nam nhờ liên lạc với con. Ông không thể ngờ Stephan cũng tìm cha qua rất nhiều kênh. Lần cuối cùng, anh nhờ một người Việt Nam đang sống ở Đức gửi thông tin về nước tìm giúp.

Ở tuổi 31, ông Sửu phải ly biệt con trai thì con trai tìm lại được ông khi anh sang tuổi 31. Với Stephan chẳng còn gì kỳ diệu hơn thế. Hành trình tìm cha đã khép lại nhưng anh không bao giờ quên những người đồng hành giúp anh tìm về với cội nguồn.

stephan1-1363191763-500x0.jpg

Ông Trần Duy Sửu và Stephan Neubauer.

Qua báo VnExpress.net, cô gái Katrin Tranova, 24 tuổi ở Czech đã tìm được cha là ông Trần Văn Thông, 50 tuổi tại Hà Nội. Ban đầu, Katrin liên lạc với Viện Goethe tại Việt Nam nhờ tìm cha. Thông tin này được đăng trên VnExpress ngay sau đó. Vào mạng, người cha nhìn thấy người con gái yêu dấu đã thất lạc bao năm đang tìm mình.

Vào những năm cuối 1980, ông Thông là công nhân ở Tiệp Khắc cũ, quen với một cô gái ở đây. Hai người về sống với nhau và có Katrin. Sau đó, cha mẹ Katrin chia tay. Ở hai thành phố khác nhau, ông Thông vẫn qua lại thăm con. Lúc về nước, ông vẫn gửi quà sang Tiệp Khắp cho Katrin qua địa chỉ của ông bà ngoại. Năm 2000, ông ngoại mất, mẹ con Katrin chuyển sang Thụy Sĩ, quà bị gửi trả lại và cha con mất liên lạc từ đó.

Với Katrin, mẹ và ông bà ngoại giấu thông tin về cha. Nhưng nỗi nhớ mong cha đẻ đã thôi thúc cô đi tìm. Bằng thông tin ít ỏi, Katrin đã nhờ người tìm. May mắn mỉm cười chỉ sau khi bài báo đăng, cuộc ly biệt 13 năm qua đã được nối lại.

Katrin Tranova và bố ruột đã tìm lại được nhau sau hơn 10 năm mất liên lạc.

Katrin Tranova và bố ruột đã tìm lại được nhau.

Cũng ở Czech, 5 năm qua cô gái Katerina đã chủ động tìm kiếm thông tin về người cha Việt tên Nguyễn Thanh Long, mất liên lạc từ năm 1987. Thông tin của Katerina được đăng trên báo chí và Facebook suốt 5 năm qua. Sau khi câu chuyện của Katerina đăng lên VnExpress.net, có rất nhiều người cung cấp thông tin về ông Long.

Hạnh phúc quá bất ngờ khiến Katerina bối rối. Khi biết cả gia đình bên nội vui mừng chào đón, Katerina mới bình tĩnh trở lại. Trong 25 năm xa cách, ông Long cũng không ngừng tìm kiếm con. Ông nhờ bạn bè ở Tiệp Khắc cũ tìm giúp, mặt khác bất cứ người thân quen nào ở Việt Nam sang đó cũng được gửi gắm.

Em của Katerina đã qua đại sứ quán các nước Czech và Slovakia để nhờ tìm thông tin về chị gái, nhưng không có kết quả. Gia đình đang hoàn thiện hồ sơ gửi lên chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly, thậm chí, ông Long còn tính cho con gái thứ sang Tiệp Khắc cũ tìm chị.

con-gai3-1467-1382930873_1387189132.jpg

Ly biệt 26 năm, cha con Katerina đã được đoàn tụ.

Bên cạnh những trường hợp được đoàn tụ vẫn còn nhiều người vô vọng trên con đường tìm người thân. Dù chưa một ngày được cha bồng bế nhưng hơn 2 năm qua, Risch Podyacheva (22 tuổi, Nga) vẫn mong đoàn tụ hoặc biết chút ít thông tin về cha, để báo rằng ông sắp có cháu ngoại.

Cô gái Nga mang nét đẹp Á Đông chia sẻ với VnExpress: "Cha tôi tên Nguyễn Anh Phong, từng bán quần áo ở chợ Orka thuộc thành phố Orka những năm 1990. Hiện giờ có thể ông sống ở Hà Nội". Vào những năm 1990, ông Nguyễn Anh Phong quen bà Svetlana Podyacheva, mới 18 tuổi. Sau một năm yêu đương, Svetlana Podyacheva mang thai. Khi biết tin, ông Phong xa lánh, không còn muốn quan hệ với bà. Về sau ông chủ động nối lại mối quan hệ nhưng bà Svetlana từ chối.

Trải qua những tháng ngày vất vả, cô gái không hề oán trách bố. Hơn 2 năm qua, Risch đã không ngừng tìm kiếm cha đẻ nhưng thông tin về ông chỉ dừng lại ở 1- 2 gạch đầu dòng mẹ kể.

2_1387188680.jpg

Risch Podyacheva hiện tại và ảnh mẹ con cô ngày nhỏ.

Câu chuyện buồn không kém là về con gái Quỳnh Nga đã mất tích 20 năm của nhà giáo Nguyễn Huy Hoàng. Cuối những năm 1980, nhà giáo Nguyễn Huy Hoàng và vợ sang Nga làm nghiên cứu sinh mang theo cả Quỳnh Nga. Vào một ngày tháng 7/1993, con ông mất tích trong một chuyến đi nghỉ mát tại Sochi.

20 năm qua, vợ chồng ông Hoàng đã cố bám trụ lại Nga với hy vọng duy nhất tìm con. Ông đã gặp nhiều nhà khoa học hình sự, các nhà ngoại cảm, thầy bói, người xem bài, các bà Digan, thậm chí cả bà Vanga - nhà tiên tri nổi tiếng thế giới - để nhờ tìm con. Tất cả họ đều khẳng định Quỳnh Nga còn sống. Ông Hoàng cũng gửi thông tin đăng trên báo Việt Nam, truyền hình Nga hay chương trình tìm kiếm của Interpol có 7 thứ tiếng cũng chưa có kết quả...

4_1387189093.jpg

Gia đình nhà giáo Huy Hoàng, con gái lớn Quỳnh Như (ngoài cùng bên trái). Ảnh chụp năm 1993.

Người xưa nói "lá rụng về cội", tình thân ly biệt nhưng sợi dây máu mủ không thể đứt. Dù bạn đang tuyệt vọng trong hành trình tìm kiếm người thân, nhưng xin hãy bước tiếp. Phía cuối con đường là ánh sáng - nơi đó có người thân yêu - cũng đang ngày đêm mong ngóng bạn.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn