Sự thật ít người biết về các công ty lính đánh thuê

Thứ sáu, 10/01/2014, 10:18
Bên cạnh khả năng tác chiến hoàn hảo, lính đánh thuê còn có nhiều tai tiếng, từ giết người vô tội tới mua dâm.
Tuyển binh khắp nơi

Các công ty quân sự tư nhân thuê binh sĩ mọi nơi trên thế giới, đặc biệt những khu vực chiến sự. Công ty Defion Internacional chủ yếu thuê lính từ Peru và Nam Phi với mức lương khoảng 1.000 USD/tháng. Defion Internacional có trụ sở tại Peru với các văn phòng ở Dubai, Iraq, Philippines và Sri Lanka. Công ty này ký hợp đồng và đào tạo các vệ sĩ, lái xe, bảo vệ và chuyên gia hậu cần từ một số nước đang phát triển. Ảnh: List Verse.

Cung cấp nhiều dịch vụ

Một trong những hoạt động chính của các công ty an ninh tư nhân mà công chúng ít biết đến là cung cấp dịch vụ huấn luyện quân sự, an ninh cho các quốc gia khác. Triple Canopy là một ví dụ. Công ty này tuyển dụng chủ yếu các cựu quân nhân của lực lượng đặc nhiệm hải quân, biệt kích và cảnh sát.Do có sự phối hợp chặt chẽ với Lầu Năm Góc nên nhiều người gọi những công ty quân sự tư nhân này là “quân đội khác” của Mỹ. Ảnh: List Verse.

Hoạt động hiệu quả

Nhiều công ty quân sự tư nhân hoạt động rất hiệu quả, trong đó có Executive Outcomes. Đây là một công ty lính đánh thuê ở Nam Phi. Năm 1994, thoả thuận hoà bình do Liên Hiệp Quốc làm trung gian giữa chính phủ Angola và phiến quân UNITA đổ vỡ. Chính phủ nước này buộc phải nhờ đến sự hỗ trợ của Executive Outcomes. Một năm sau, cũng chính Executive Outcomes giúp chính phủ Sierra Leon chiếm lại các mỏ kim cương từ phiến quân RUF, giúp mở đường cho một thoả thuận hoà bình tại nước này. Trong cả hai trường hợp trên, lực lượng Mũ nồi xanh của Liên Hiệp Quốc đều đã có mặt trước đó, nhưng không thể duy trì an ninh trước khi lính đánh thuê đến. Ảnh: List Verse.

Cha đẻ của công ty lính đánh thuê

Cha đẻ của các công ty lính đánh thuê là đại tá David Stirling, một người Scotland. Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, ông rời quân ngũ, tới châu Phi và sáng lập Capricorn Africa, một tổ chức xã hội thúc đẩy sự hài hòa chủng tộc. Tuy nhiên, cuộc đời lại rẽ sang ngả khác khi ông điều hành Watchguard International Ltd., chuyên huấn luyện các đơn vị an ninh cho một số nước Ả Rập và châu Phi. Đây chính là công ty lính đánh thuê đầu tiên trên thế giới, ra đời vào những năm 1960. Ảnh: List Verse.

Giết người vô tội

Một số lính đánh thuê quay cảnh họ giết các dân thường và tung lên mạng. Hành động này sau đó vấp phải sự phản đối quyết liệt của cộng đồng quốc tế, đặc biệt người dân nước sở tại. Điển hình năm 2005, một số binh lính đánh thuê của Scotland và Ireland giết dân thường ở Iraq sau đó tung clip lên mạng. Sự kiện này cùng nhiều vụ việc liên quan khác được các cơ quan chức năng điều tra nội bộ. Tuy nhiên, họ không công bố kết quả thẩm định cho dư luận quốc tế. Ảnh: List Verse.

Mua dâm

Nhiều lính đánh thuê của các công ty quân sự tư nhân này có liên quan tới đường dây mua gái mại dâm, và công ty DynCorp có trụ sở tại Virginia, nước Mỹ là trường hợp điển hình. Năm 1999, cảnh sát Bosnia đã mở cuộc điều tra sau khi truyền thông địa phương cho biết 5 nhân viên nam của công ty này mua gái mại dâm từ một tổ chức tội phạm Serbia. Chính phủ Bosnia đã thông báo cho chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại khu vực và quân đội đã yêu cầu DynCorp sa thải 5 nhân viên này trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Ảnh: List Verse.

Theo Zing

Các tin cũ hơn