Kim Jong-un bổ nhiệm em gái phụ trách Cục 54 thay Jang Song-thaek

Thứ ba, 14/01/2014, 12:37
Kim Yeo-jong đã được bổ nhiệm phụ trách Cục 54 và các cơ quan kiếm tiền khác của đảng Lao động Triều Tiên.

Tờ Chosun Ilbo ngày 13/1 đưa tin cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bổ nhiệm em gái Kim Yeo-jong phụ trách Cục 54 sau vụ thanh trừng người chú rể Jang Song-thaek.

Kim Jong-un đã ra lệnh tái cơ cấu nhân sự trong kho bạc, nơi trước kia được Jang Song-thaek bố trí các trợ lý thân cận của mình nắm giữ những vị trí chủ chốt để phục vụ cho mục đích tham nhũng.

Một bức ảnh hiếm hoi chụp người con gái trẻ xuất hiện trong tang lễ của ông Kim Jong-il năm 2011 được cho là Kim Yeo-jong.

Jang Song-thaek đã bị tử hình hôm 12/12/2013 với một loạt cáo buộc nghiêm trọng như âm mưu đảo chính, tham nhũng, bán tháo tài nguyên giá rẻ, cờ bạc, ma túy... Nhiều trợ lý thân tín của Jang Song-thaek cũng đã bị tử hình, bắt giam, cách chức, thuyên chuyển sau đó. Sự kiện này đã đánh dấu sự biến động chính trị lớn nhất tại Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-un lên lãnh đạo.

Chosun dẫn lời  North Korea Intellectuals Solidarity, một nhóm các nhà hoạt động Triều Tiên tại Hàn Quốc cho biết, Kim Yeo-jong đã được bổ nhiệm phụ trách Cục 54 và các cơ quan kiếm tiền khác của đảng Lao động Triều Tiên.

Cục 54 là nguồn cung cấp điện, than, nhiên liệu, quần áo và các nhu yếu phẩm khác cho quân đội và phụ trách một loạt doanh nghiệp của Triều Tiên.

Ban đầu nó được điều hành bởi quân đội, nhưng đã rơi vào tay Jang Song-thaek sau khi Phó Nguyên soái Ri Yong-ho bị sa thải vào năm 2012.

Kim Yeo-jong cũng đã nắm quyền kiểm soát Ngân hàng Taesong, Ngân hàng Thống Nhất và Phát triển thuộc Phòng 39 của đảng Lao động Triều Tiên; Cục Quản lý Taehung và Cục Quản lý Kumgang thuộc Phòng 38; Văn phòng hướng dẫn Kyonghung và Văn phòng Hướng dẫn Rakwon trước kia vốn thuộc sự quản lý của người cô Kim Kyong-hui, vợ Jang Song-thaek.

Có thông tin cho rằng Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Choe Ryong-hae đã yêu cầu Kim Jong-un đặt Phòng 54 trở lại vào tay quân đội để mua sắm chiến đấu cơ Trung Quốc, nhưng yêu cầu này của ông đã bị từ chối.

Thay vào đó, quân đội đã được chia phụ trách khoảng 30 công ty kinh doanh trước kia được điều hành bởi nội các, nguồn tin nói thêm.

Được biết, Kim Yeo-jong từng du học tại Thụy Sĩ trong những năm 1990 cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn