Lễ hội ném cà chua biến thành lễ hội ném gạch đá

Thứ tư, 05/02/2014, 21:04
Chợ Chuộng (lễ hội ném cà chua cầu may) được tổ chức một lần trong năm ở Thanh Hóa, điểm đặc biệt là du khách thập phương "hỗn chiến" bằng cà chua và trứng thối.

le hoi

Phiên chợ Chuộng được tổ chức duy nhất một lần vào mùng 6 Tết Nguyên đán hằng năm, địa điểm tổ chức nằm tại một thửa đất trống thuộc xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa. Sự kiện này đã được duy trì từ hàng chục năm nay và thu hút hàng ngàn du khách thập phương tham dự.

le hoi

Phiên chợ này độc đáo ở chỗ người dân bản địa và du khách dùng cà chua, trứng thối ném vào người nhau. Theo các cụ cao niên trong làng, người nào trúng “đạn cà chua” thì sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới. Chính vì vậy, du khách đến đây rất háo hức, họ sẵn sàng chịu những cơn mưa cà chua, trứng thối từ đối phương ném lên người mình.

le hoi

Theo quan niệm, người nào bỏ lỡ phiên chợ Chuộng thì có thể gặp đen trong cả năm mới. Vì vậy, cứ sáng mồng 6 Tết, từ già trẻ, gái trai khắp nơi, không ai bảo ai, tất cả đều đến tham dự.

le hoi

Về nguồn gốc của phiên chợ Chuộng, các cụ cao niên kể lại: "Vào thời Lê, đúng vào ngày mồng 6 Tết, có một vị tướng bị giặc đuổi chạy qua đây. Để tránh bị địch phát hiện, vị tướng ra lệnh quân sĩ cùng dân làng họp chợ. Khi quân địch đến tưởng đó chỉ là một phiên chợ quê bình thường, không đề phòng, cảnh giác. Lúc vị tướng phát lệnh dân làng tấn công, quân địch bất ngờ không kịp trở tay và bị giết sạch. Và cũng từ đó, cứ mồng 6 Tết người dân lại nô nức đến chợ để tưởng nhớ vị tướng có công giúp dân giết giặc".

le hoi

Phiên chợ năm nay diễn ra dưới thời tiết thuận lợi nên lượng du khách đến tham dự đông hơn nhiều so với mọi năm. Phiên chợ này bày bán rất nhiều thứ hàng hóa, tuy nhiên cà chua, trứng… là những thứ cơ bản không thể thiếu để tạo nên nét đặc trưng.

le hoi

Người dân chỉ cần bỏ ra từ 5.000 – 10.000 đồng mua 1 túi cà chua, họ sẽ có cơ hội tham gia cuộc “hỗn chiến” độc đáo này.

le hoi

Sau khi người có uy tín nhất làng ra lệnh khai hội, từng tốp thanh niên (khoảng chục người, gồm cả nam lẫn nữ) đại diện cho từng làng sẽ tiến về vị trí quy định, vũ khí họ được phép sử dụng là cà chua, trứng gà.

le hoi

Chứng kiến cuộc “hỗn chiến”, du khách được một trận cười vỡ bụng trước những màn rượt đuổi nhau ngoạn mục như trong phim. Bên cạnh việc ném cà chua, người dân còn có thể đánh nhau để cầu may.

le hoi

Tuy nhiên, hiện nay phiên chợ này đã bị biến tướng. Những trò chơi mang tính giải trí cao nay đã bị một số thanh niên lợi dụng để trả thù nhau, nhiều cuộc thanh trừng, đánh nhau dẫn đến nhập viện liên tục xảy ra.

le hoi

Một người dân cho biết: “Trước đây thanh niên, trai trẻ đi chơi chợ ngày xuân vui lắm, chứ không như bây giờ, họ đi chợ mang theo dao kiếm, mã tấu”.

le hoi

le hoi

Theo quy định, người chơi chỉ được phép sử dụng cà chua, trứng làm vũ khí, tuy nhiên nhiều thanh niên vô ý thức vẫn sử dụng gạch đá để tấn công nhau, không ít người đã dính chấn thương.

le hoi

Để phiên chợ này được duy trì, giới chức trách đã phải rất vất vả để ngăn chặn những hành động quá khích dẫn tới ẩu đả thực sự.

le hoi

le hoi

…hay trò mê tín bói toán lan tràn.

le hoi

Phiên chợ vẫn tồn tại nhiều bất cập như nạn ăn mày, buôn bán, sử dụng súng đạn có tính sát thương cao.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn