Sáu điểm di dân ưa thích của giới giàu Trung Quốc

Thứ hai, 10/02/2014, 12:28
Theo hãng chuyên nghiên cứu về người giàu Hurun, Trung Quốc là quốc gia có tới hai phần ba những người có ít nhất 1,6 triệu USD đã hoặc đang có ý định di dân.

Theo hãng Hurun, hơn 60% những người có tài sản trong ngân hàng từ 1,6 triệu USD (10 triệu nhân dân tệ) tại Trung Quốc đã hoặc đang có ý định chuyển sang sống và làm việc tại nước ngoài. Trong khi đó, chỉ có khoảng 30% những người có tài sản từ 16 triệu USD trở lên có ý định này. Tuy nhiên, chỉ có 15% những người di dân có ý định bỏ quốc tịch Trung Quốc.

Dưới đây là 6 nước hấp dẫn giới giàu mới nổi Trung Quốc.

1. Mỹ

Mỹ là điểm di dân ưa thích nhất của giới giàu Trung Quốc. Theo Cục An ninh Nội địa Mỹ, riêng trong năm 2012, có tới 82.000 người Trung Quốc đăng ký địa chỉ thường trú. Mới đây, Mỹ đưa ra một chương trình cho phép người nước ngoài có được thẻ xanh với chi phí là 500.000 USD, đây là hình thức nhập cư phổ biến đối với những người giàu Trung Quốc. Mong muốn được hưởng nền giáo dục chất lượng là một trong những lý do khiến người Trung Quốc ồ ạt di cư sang Mỹ. Ngoài ra, những lý do khác là không khí trong lành hơn và nguồn nước sạch.

2.  Châu Âu

Châu Âu là điểm đến ưa thích thứ hai của giới giàu Trung Quốc, một phần bởi các quốc gia tại châu lục này có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư.

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, Cộng hòa Síp có chính sách cấp thị thực cư trú cho bất kỳ người nước ngoài nào sẵn sàng bỏ ra 300.000 bảng (405.000 USD). Bồ Đào Nha cũng có chính sách tương tự nhưng với giá 500.000 bảng Anh (675.000 USD).

Tại Hy Lạp, trong khi có nhiều người dân trẻ tuổi của nước này di cư sang Bắc Âu, người nước ngoài chỉ cần bỏ 250.000 bảng (338.000 USD) đầu tư bất động sản là có thể được cấp thị thực cư trú 5 năm.

3.  Canada

Trong những năm gần đây, cộng đồng người Trung Quốc tại Canada ngày càng phát triển mạnh. Các thành phố như Vancouver và Toronto là những địa điểm phổ biến. Tại Toronto, số người Trung Quốc là hơn 280.000, chiếm 11,3% dân số. Tại Vancouver, dân nhập cư Trung Quốc gia nhập cộng đồng cư dân Hong Kong nhập cư đã có từ trước.

4.  Australia

Chính quyền Australia cũng mới đưa ra chương trình thu hút đầu tư đổi lại là giấy thị thực cư trú. Những người muốn định cư tại Australia phải trả 5 triệu đô la Australia, tương đương 4,5 triệu USD. Kể từ khi chương trình được áp dụng vào tháng 11/2012, 91% trong số 545 người đăng ký thị thực là người Trung Quốc.

Dòng ngoại tệ đổ vào Australia đang góp phẩn đẩy giá nhà tại quốc gia này tăng cao, đặc biệt là tại thủ đô Sydney. Chỉ riêng trong năm 2013, giá bất động sản tại thành phố này đã tăng 15%.

5.  Singapore

Singapore là một trong những nước giàu có nhất tại châu Á, với chính sách ưu ái dành cho người nhập cư. Tại đây, cộng đồng người Trung Quốc chiếm tới 70% dân số.

6.  Hong Kong

Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, là một trong khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc từ năm 1997. Hơn 90% cư dân tại đây là người dân tộc Trung Quốc. Người Trung Quốc đại lục phải đăng ký mới có thể tới chơi hoặc sinh sống tại Hong Kong. Giới giàu Trung Quốc bị hấp dẫn bởi nền kinh tế tư bản tự do tại Hong Kong. Tuy nhiên, các tỷ phú Bắc Kinh có thể sẽ gặp một chút khó khăn về ngôn ngữ bởi tiếng Quảng Đông được nói rộng rãi tại Hong Kong, trong khi tiếng phổ thông được sử dụng tại Bắc Trung Quốc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn