Nhật giấu Mỹ, Hàn, “đi đêm” với Triều Tiên

Thứ tư, 12/02/2014, 11:50
Nhân vật được xem là cánh tay phải của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã bí mật đàm phán với một quan chức cấp cao của Triều Tiên tại Bắc Kinh năm ngoái.

Tờ  Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, quan chức cấp cao thay mặt chính phủ Shinzo Abe đàm phán bí mật với Triều Tiên chính là ông Isao Iijima, một cố vấn đắc lực của ông Abe.

Còn Kyodo dẫn nguồn tin ở Trung Quốc cho biết, ông Iijima đã gặp một quan chức cấp cao của Triều Tiên tại thành phố Đại Liên, gần biên giới Trung - Triều hồi tháng 10 năm ngoái.

Ông Isao Iijima, Cố vấn thân cận nhất của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trả lời phỏng vấn của một phóng viên.

Nội dung của cuộc đàm phán được cho là bàn về việc bán đấu giá một tòa nhà tại Nhật thuộc sở hữu của một tổ chức ủng hộ Bình Nhưỡng và các vấn đề quan trọng khác.

Truyền thông đưa tin, ông Iijima thậm chí còn có thể thảo luận về việc Nhật chấm dứt trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên và việc tổ chức hội nghị thượng định giữa Thủ tướng Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Giới phân tích nhận định, việc chính quyền Abe giấu Washington và Seoul để đi đêm với Triều Tiên có thể làm suy yếu nỗ lực hợp tác và phối hợp của liên minh Mỹ - Nhật - Hàn để chống lại chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn