Người biểu tình giải tán, căng thẳng Ukraine hạ nhiệt

Thứ hai, 17/02/2014, 07:46
Người biểu tình chống chính phủ Ukraine lũ lượt kéo ra khỏi tòa thị chính và nhiều tòa nhà chính phủ khác ở Kiev để đổi lấy một luật ân xá của chính phủ.

Các công tố viên của Ukraine xác nhận, luật ân xá sẽ có hiệu lực ngay trong ngày hôm nay. Theo luật này, các công tố viên sẽ “làm ngơ” trước các cáo buộc hình sự, không truy cứu trách nhiệm đối với nhiều đối tượng biểu tình chống chính phủ quá khích. Đồng thời, theo luật, 243 người biểu tình bị bắt giữ tuần trước cũng sẽ được phóng thích.

Tổng thống Kraine Viktor Yanukovich đã thông qua luật ân xá vào tháng trước và đồng ý đàm phán với phe đối lập sau khi ít nhất 4 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Người biểu tình Ukraine hát quốc ca trong suốt cuộc mít tinh quy mô tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev.

Đổi lại, người biểu tình chống chính phủ hôm qua (16/2) chấm dứt việc chiếm đóng tòa thị chính, nhiều tòa nhà chính phủ đồng thời tháo dỡ các rào chắn, khai thông giao thông đường bộ ở Kiev.

Người biểu tình chống chính phủ gọi những hành động của họ là " cử chỉ thiện chí".

Ngay sau đó, Đại sứ Thụy Sĩ tại Kiev đã bước vào tòa nhà để giúp chuyển giao quyền kiểm soát lại cho chính quyền.

Giới quan sát nhận định, căng thẳng Ukraine đang bắt đầu hạ nhiệt và từ đó, cuộc khủng hoảng kéo dài suốt hơn 2 tháng qua ở đất nước này có hy vọng chấm dứt.

Các cuộc biểu tình ở Ukraine bắt đầu bùng nổ kể từ tháng 10 khi Tổng thống Viktor Yanukovych bỏ rơi một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu để đổi lấy 15 tỷ cứu trợ tài chính từ Nga.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn