Người dân hào hứng với quy trình làm CMND 20 phút

Thứ tư, 02/04/2014, 15:54
Trong ngày thứ 2 cấp CMND mẫu mới, trụ sở Công an quận Ba Đình (Hà Nội) rất đông người đến xếp hàng. Quy trình lăn tay bằng máy giúp thủ tục nhanh gọn hơn rất nhiều.
Người dân đến CA Quận Ba Đình làm lại chứng minh thư nhân dân mới. Trước đó, lãnh đạo CA Thành phố cho biết, do trục trặc kỹ thuật, máy móc nên chỉ làm thí điểm tại 3 quận Ba Đình, Đống Đa và Hà Đông (cơ sở 2 của PC 64).
Trụ sở tiếp dân Công an quận Ba Đình (ảnh), một trong ba địa điểm thí điểm của Hà Nội bắt đầu triển khai cấp đổi chứng minh thư mẫu mới gồm 12 số bắt đầu từ 1/4. Sáng 2/4, khu vực này khá đông người đến ngồi chờ làm thủ tục.
Nhập mô tả cho ảnh
Theo kế hoạch trong năm 2014, 24 triệu chứng minh nhân dân mới sẽ được cấp tại 15 tỉnh, thành phố, dự kiến sẽ hoàn thành cấp trên cả nước vào năm 2017. Đối tượng chính là người đến tuổi (đủ 14) và những công dân có nhu cầu cấp lại. Hiện trong hệ thống quản lý tồn tại song song hai chứng minh loại 9 và 12 số, có giá trị như nhau.
Nhập mô tả cho ảnh
Nhiều người còn băn khoăn trong việc phải thay đổi số thành 12, trong khi số cũ là 9 bởi đã đăng ký với nhiều loại hình giấy tờ thủ tục hành chính khác như ngân hàng, thuế... "Khi đổi sang số mới liệu có phức tạp để chứng thực", một người dân có mặt tại trụ sở nói.
Nhập mô tả cho ảnh
Thiếu tá Trần Thị Thanh Huyền, CA Quận Ba Đình hướng dẫn công dân rà soát lại những thông tin cần thiết trước khi nộp tờ khai. Chị cho biết, chưa có vướng mắc hay khó khăn nào mà người dân gặp phải trong ba buổi đầu.
Nhập mô tả cho ảnh

Công nghệ hiện đại được áp dụng, thay vì lăn tay bằng mực như trước đây thì bây giờ người dân chỉ cần đặt hai ngón trỏ lên máy quét để máy tính lưu lại trên hệ thống. Trong buổi sáng, đã có gần 100 trường hợp làm xong thủ tục cấp CMND mẫu mới.

Sau đó sẽ bắt đầu chụp ảnh. Hình ảnh được truyền đến máy tính sau khi máy ảnh chụp.
Việc chụp ảnh cũng đơn giản hơn, thay vì phông màu xanh nay chuyển đổi sang nền trắng. Máy ảnh kỹ thuật số kết nối qua cổng USB chuyển thẳng vào máy vi tính.
Nhập mô tả cho ảnh
Ông Dương Sơn Hà đến làm chứng minh thư mới nhưng không mang theo sổ hộ khẩu để đối chiếu. Ông phải mang tờ khai về ngày hôm sau quay lại.
Nhập mô tả cho ảnh
Tuy nhiên, chưa ai được nhìn thấy mẫu chứng minh mới. Tất cả đều được cầm giấy hẹn sau 3 tuần sau quay lại lấy.

Chứng minh nhân dân mẫu mới làm bằng nhựa, ngoài phủ màng nhựa mỏng trong suốt, hai mặt in hoa văn màu xanh trắng nhạt. Hai nền mặt trước và sau có hoa văn, có hình ảnh trống đồng, bản đồ Việt Nam, hoa sen, quốc huy, mã vạch hai chiều.

Ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ. Có thông tin họ tên, khai sinh, tên gọi khác, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú.

Theo Công an thành phố Hà Nội, từ tháng 9/2012, đã tổ chức thí điểm triển khai cấp chứng minh nhân dân mới 12 số ở một số đơn vị quận, huyện và phòng nghiệp vụ, đã lưu trữ được 106.548 trường hợp. Năm 2013, toàn thành phố đã cấp 553.884 Chứng minh nhân dân, trong đó 95.350 Chứng minh nhân dân loại 12 số.


Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích