Nghi án hối lộ 16 tỷ: Cơ quan thanh kiểm tra đầu tư công đâu?

Thứ tư, 02/04/2014, 07:55
Tham nhũng trong những dự án đầu tư công hầu như chỉ bị phát hiện do đối tác nước ngoài hoặc báo chí, chứ không phải từ các cơ quan thanh kiểm tra nội bộ.

Trong những ngày qua, thông tin về việc một số quan chức đường sắt Việt Nam ăn hối lộ 16 tỷ đồng của phía Nhật Bản, đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Điều đáng nói là những thông tin này lại đến từ phía Nhật Bản.

Hầu như tham nhũng trong các dự án ODA ở Việt Nam chủ yếu do nước ngoài phát hiện và phanh phui, chứ không phải là từ các cơ quan thanh kiểm tra của Việt Nam.

Trong quá trình phát triển Việt Nam rất cần những nguồn vốn ODA từ nước ngoài, để đầu tư và phát triển những công trình công cộng, mà thường gọi là đầu tư công. Tham nhũng trong những dự án loại này là không ít nhưng hầu như chỉ bị phát hiện do đối tác nước ngoài hoặc do kênh báo chí, thậm chí là từ sự tố cáo của quần chúng, chứ không phải từ các cơ quan kiểm tra, thanh tra nội bộ.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, trong những vụ tham nhũng đầu tư công bị phát giác, vai trò và trách nhiệm của các cơ quan kiểm tra, thanh tra của chính các cơ quan quản lý và thực hiện các dự án đầu tư công ở đâu? Nó có thực thi nhiệm vụ hay không, hay chỉ là những tấm bình phong? Nó có thực sự là tai mắt để giúp các cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý? Một số các quan chức ngành đường sắt có nhận hối lộ 16 tỷ hay không, cần phải đợi kết luận cuối cùng.

Nhưng dù sao đây cũng là một sự cảnh báo cho công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra đối với các đơn vị thực hiện các dự án đầu tư công.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn