Crimea, Sevastopol chính thức thuộc quân khu miền Nam Nga

Thứ năm, 03/04/2014, 07:54
Trong một sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Putin, Cộng hòa Crimea và thành phố liên bang Sevastopol đã chính thức nằm dưới sự quản lý của quân khu miền Nam.

Nghị định do ông Putin đặt bút phê chuẩn và được đăng tải trên website về thông tin pháp lý chính thức hôm thứ Tư (2/4) ghi rằng: “Quân khu miền Nam nằm trong ranh giới hành chính của Cộng hòa Agygea, Cộng hòa Dagestan, Cộng hòa Ingushetia, Cộng hòa Kabardino-Balkarian, Cộng hòa Kalmykia, Cộng hòa Karachay-Cherkess, Cộng hòa Crimea, Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania, Cộng hòa Republic, Krasnodar, vùng lãnh thổ Stavropol, khu vực Astrakhan, Volgograd, khu vực Rostov và thành phố Sevastopol”.

Người dân Crimea đổ ra đường phố ăn mừng hôm 29/3.

Và nghị định này bắt đầu có hiệu lực vào hôm thứ Tư (2/4). Cộng hòa Crimea và Sevastopol (một thành phố có tình trạng đặc biệt trên bán đảo Crimea, hầu hết cư dân là người Nga) đã ký thỏa thuận tái thống nhất với Liên bang Nga hôm 18/3. Việc sáp nhập này diễn ra hai ngày sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả là phần đông cư dân Crimea đều ủng hộ ly khai khỏi Ukraine và gia nhập Nga.

Những diễn biến này đến sau vụ đảo chính ở Ukraine hồi tháng 2, xảy ra sau nhiều tháng biểu tình bạo lực. Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych đã buộc phải rời khỏi Ukraine vì lý do an ninh. Còn chính quyền ở Crimea không công nhận tính hợp pháp của giới lãnh đạo mới ở Kiev.

Ở một diễn biến khác, sau khi trở thành một chủ thể của Nga, các công dân ở Crimea và Sevastopol sẽ được tự động chuyển sang quốc tịch Nga. Tính cho tới thời điểm này, khoảng 25.000 người dân Crimea đã được nhận những tấm hộ chiếu Nga và chỉ có 6 người nộp đơn muốn giữ lại quốc tịch Ukraine.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn