Những cặp anh em ruột ở vùng biển Hoàng Sa

Thứ bảy, 28/06/2014, 07:17
Nhiều chiến sĩ CSB, Kiểm ngư là anh em trong một gia đình, đang chung sức cùng đồng đội thực thi pháp luật ở vùng biển Hoàng Sa - nơi TQ hạ đặt giàn khoan trái phép.

Trong số những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép có không ít người là anh em trong một gia đình.

Ở gần nhau nhất là anh em trung úy quân nhân chuyên nghiệp Vũ Văn Kiên - nhân viên cơ khí boong tàu CSB 8003. Kiên có anh trai là trung tá Vũ Văn Ngọc, Trợ lý Phòng Quan hệ Quốc tế, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Cặp anh em trai này quê ở xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, Hải Phòng.

Kiên kể, khi biết hai anh em đi làm nhiệm vụ trên cùng một con tàu, ban đầu gia đình có phần lo lắng, nhưng qua tin tức, hình ảnh trên các phương tiện truyền thông thấy hai người đều khỏe nên đã thấy an tâm hơn nhiều. Trong suốt chuyến công tác 26 ngày trên biển, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng anh và cán bộ, chiến sĩ trên tàu CSB 8003 vẫn không hề nao núng, kiên trì bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Là đồng đội nhưng cũng là anh em trong một gia đình, hai anh em Ngọc - Kiên vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn riêng vừa động viên nhau gác lại chuyện riêng để cùng tập thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Kiên cho biết, người anh trai điềm đạm, khiêm tốn, biết lo lắng, chỉ bảo cho em các vấn đề trong cuộc sống. Hôm kết thúc đợt công tác, tàu CSB 8003 trở về Đà Nẵng, anh Ngọc quay ra Hà Nội tiếp tục làm việc, còn Kiên ở lại cùng tàu chuẩn bị tiếp tục lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Trước khi đi, anh Ngọc đã kéo Kiên ra một góc và dặn dò em trai ở lại phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kiên rất cảm động bởi sự quan tâm, chu đáo của anh trai.

chien tranh

Hai anh em Vũ Văn Ngọc (phải) và Vũ Văn Kiên trên tàu CSB 8003 giữa biển Hoàng Sa.

Đang làm nhiệm vụ trên biển còn có anh em đại úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Đức Hạnh - nhân viên Phòng Chính trị, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Anh trai cả của Hạnh là Phạm Tuấn Hưng, thuyền phó tàu Kiểm ngư 786. Dù cùng làm nhiệm vụ ở Biển Đông song đã lâu hai anh em chưa được gặp nhau.

Anh em Hưng - Hạnh sinh ra và lớn lên ở xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, Nam Định. Gia đình riêng của anh Hưng ở Hải Phòng còn gia đình Hạnh ở Hà Nội. Hôm ở Đà Nẵng, Hạnh gọi điện về quê hỏi thăm sức khỏe thì nghe bố mẹ bảo anh Hưng cũng đi làm nhiệm vụ ở khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.

"Lúc ấy tôi chỉ biết anh trai cũng đang có mặt trên vùng biển Hoàng Sa chứ không biết số hiệu tàu của anh. Trong một lần biên đội tàu chấp pháp Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981, tôi chụp ảnh tàu Kiểm ngư 786 bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng uy hiếp. Mấy hôm sau có phóng viên chuyển sang tàu CSB 8003 nói chuyện thì tôi mới biết đó chính là tàu của anh trai mình", Hạnh kể.

Dù không gặp được anh, nhưng Hạnh cho biết luôn cảm thấy vinh dự khi gia đình có hai người, dù công tác ở lực lượng khác nhau nhưng đều đang thực hiện chung một nhiệm vụ - bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trường hợp của Thượng úy Đỗ Tám Sơn - Chủ nhiệm Quân y Vùng Cảnh sát biển 1 và Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Văn Cường - nhân viên cơ điện tàu CSB 8003 lại có nét tương đối giống nhau. Sơn và Cường trong chuyến đi biển này đều ở trên một con tàu. Em trai Sơn là Đỗ Thành Lâm, còn em trai Cường là Lê Đức Nam đều là Kiểm ngư viên của tàu Kiểm ngư 951.

Anh em Sơn - Lâm quê ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Còn Cường - Nam thì sinh ra ở Yên Phong, Yên Mô, Ninh Bình. Bốn người với gia đình nhỏ của mình đều ở tại thành phố Hải Phòng. Trước khi xuất phát ra Hoàng Sa, hai cặp anh em đã gặp nhau trên quân cảng Đà Nẵng.

Ngày 23/6, Sơn và Cường vô cùng lo lắng khi biết tin tàu Kiểm ngư 951 bị 7 tàu Trung Quốc bao vây và đâm húc bị hư hỏng nặng. Các anh rất nóng ruột, lo lắng cho hai người em trai cùng các Kiểm ngư viên. Khi tàu CSB 8003 tiếp cận tàu Kiểm ngư 951 để hỗ trợ và đưa các phóng viên sang tác nghiệp, dù chỉ nằm cách nhau có mấy thân tàu nhưng Sơn và Cường không thể nào sang thăm em được.

"Tôi đã gọi điện thoại sang hỏi thăm tình hình và động viên em cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ", anh Sơn cho hay.

Còn Cường, khi biết tàu Kiểm ngư 951 không bị thiệt hại về người, anh cũng yên tâm hơn và cầu mong cho anh em bên đó luôn vững tin, vượt qua mọi hiểm nguy để tiếp tục bám biển quê hương.

Theo Xahoi

Các tin cũ hơn