‘Chúng tôi chưa sẵn sàng cho bi kịch mới’

Thứ sáu, 18/07/2014, 09:26
Người thân hành khách tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, điểm đáp theo lịch trình của chuyến bay MH17 sáng 18/7, than khóc khi nghe tin máy bay bị bắn rơi tại Ukraina.

Một phụ nữ lau nước mắt khi hay về người nhà trên chuyến bay sấu xố MH17. Bà là một trong những người đã tập trung tại sân bay Kuala Lumpur từ rất sớm sau khi tin tức về vụ máy bay rơi phát đi. Ảnh: AP

Đối với người dân Malaysia, khi tung tích về chuyến bay MH370 vẫn còn chưa xác định rõ, thông tin tai nạn của chuyến bay MH17 dường như quá sức chịu đựng. Cô Maira Elizabeth Nari (18 tuổi) có cha là ông Andrew - tiếp viên trưởng trên chuyến bay MH370 - viết trên Twitter: "Tôi hy vọng đây không phải là sự thật. Lạy Chúa, hãy cứu lấy những đứa con của Người".

Vài tiếng sau, khi chính phủ đã xác nhận về thảm kịch, Maira viết tiếp: "Thay mặt những gia đình thân nhân của hành khách chuyến bay MH370, tôi cầu nguyện cho các nạn nhân chuyến bay MH17. Mong các gia đình hãy kiên cường".

Một người thân của hành khách chuyến bay MH17 không kiềm được nước mắt khi hay tin về vụ tai nạn. Ảnh: Reuters
Một người thân của hành khách chuyến bay MH17 không thể kìm nước mắt khi hay tin về vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Lee Chong Wei, vận động viên quần vợt nổi tiếng người Malaysia, bày tỏ trên Twitter rằng: "Chúng tôi chưa sẵn sàng để có thể chấp nhận điều này, khi mà thảm kịch MH370 còn chưa nguôi ngoai".

Một người nhà của hành khách trên chuyến bay MH370 khác viết trên blog cá nhân: "Không thể ngừng khóc và cầu nguyện cho MH17. Ai có thể làm điều độc ác này với một máy bay chở khách chứ? Hành khách trên chuyến bay đều như nhau. Họ như người thân của chúng tôi. Tại sao lại để những người khác phải chịu đựng nỗi đau như chúng tôi?".

Trong cuộc họp báo ngay trong đêm 17/7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói ông sốc khi hay tin máy bay Malaysia Airlines lại rơi.

Một phụ nữ lau nước mắt khi hay về người nhà trên chuyến bay sấu xố MH17. Bà là một trong những người đã tập trung tại sân bay Kuala Lumpur từ rất sớm sau khi tin tức về vụ máy bay rơi phát đi. Ảnh: AP
Một phụ nữ lau nước mắt khi hay tin về người nhà trên chuyến bay xấu số MH17. Bà là một trong những người đã tập trung tại sân bay Kuala Lumpur từ rất sớm sau khi tin tức về vụ máy bay rơi phát đi. Ảnh: AP

"Hôm nay là một ngày bi kịch, xảy ra trong một năm tồi tệ của Malaysia. Chúng tôi đang nỗ lực tìm hiểu sự việc. Mọi lời cầu nguyện đều dành cho gia đình và bạn bè của những hành khách trên chuyến bay. Tôi không thể hình dung họ sẽ vượt qua thời gian đau đớn này như thế nào. Trên máy bay có nhiều hành khách mang quốc tịch khác nhau. Nhưng hôm nay, bất kể là từ nước nào, chúng ta đều có nỗi đau chung", Thủ tướng Najib phát biểu.

Thảm họa của máy bay Boeing 777 xảy ra vào tối 17/7 (giờ Việt Nam). Khi gặp nạn, phi cơ chở 295 người (gồm 280 khách và 15 thành viên phi hành đoàn). Máy bay rơi tại làng Grabovo, gần thành phố Donetsk và cách biên giới Nga khoảng 40km.

Một phụ nữ vừa khóc vừa gọi điện cho người nhà để thông báo tin dữ. Ảnh: EPA
Một phụ nữ vừa khóc vừa gọi điện cho người nhà để thông báo tin dữ. Ảnh: EPA

Anton Gerashenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, tuyên bố lực lượng ly khai đã bắn máy bay bằng tên lửa đất đối không từ bệ phóng Buk khiến toàn bộ 295 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" lại cáo buộc quân đội Ukraina bắn phi cơ Malaysia. Giới chức tại thành phố Donetsk khẳng định lực lượng tự vệ không có những vũ khí hiện đại để bắn máy bay chở khách.

RIA Novosti dẫn lời Chính phủ Nga khẳng định họ không liên quan tới vụ máy bay rơi. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Thủ tướng Najib để gửi lời cảm thông sâu sắc đến các gia đình nạn nhân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn