Chuyên gia khám nghiệm tử thi ớn lạnh khi ở hiện trường MH17

Thứ ba, 22/07/2014, 08:25
Dù đứng dưới cái nắng oi ả nhưng chuyên gia giám định thi thể của Hà Lan vẫn cảm thấy lạnh người khi có mặt tại khu vực MH17 gặp nạn.

Peter Van Vliet là trưởng nhóm gồm 3 chuyên gia giám định thi thể từ Hà Lan tới Ukraina nhằm giải quyết vụ tai nạn máy bay khiến 192 công dân nước này thiệt mạng hôm 17/7. Đây là nhóm điều tra quốc tế đầu tiên tới hiện trường MH17. Vliet cho biết, ông sẽ ưu tiên khám nghiệm hàng trăm thi thể đang được bảo quản trong các toa tàu tại địa phương, The Malaysia Online đưa tin.

Chuyên gia khám nghiệm tử thi ớn lạnh khi ở hiện trường MH17
Một đội cứu hộ vẫn làm việc dưới cái nắng oi ả của mùa hè để tìm kiếm những mảnh thi thể còn sót dưới đống đổ nát hôm 20/7, Ảnh: Reuters

Sau khi kiểm tra khu vực hiện trường chính, nơi đội cứu hộ địa phương vẫn tìm thấy thi thể nạn nhân nằm dưới đống đổ nát vào một ngày trước đó, Vliet nói: "Tôi rất ngưỡng mộ những người đã thu dọn hiện trường. Họ làm việc tích cực dưới nắng nóng và trên một vùng rộng lớn. Cảnh tượng nơi đây giống như địa ngục. Bản thân tôi khi đứng tại nơi rất nhiều đồng bào Hà Lan thiệt mạng, mặc dù dưới cái nắng oi ả, tôi vẫn cảm thấy rùng mình".

Vliet cho biết, việc thu thập các thi thể không thể diễn ra đúng với quy trình nhưng tại khu vực đang xảy ra xung đột, điều đó là khó tránh khỏi.

Chuyên gia Hà Lan cũng đã tới nơi phiến quân bảo quản xác nạn nhân trong vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia bị bắn rơi. Vliet và các cộng sự của ông kể lại, khi cánh cửa nơi bảo quản thi thể mở ra, mùi tử khí nồng nặc xộc vào mũi. Những chuyên gia người Hà Lan này đã vào bên trong cùng với các dụng cụ cần thiết và tiến hành khám nghiệm.

Giới chức Ukraina hy vọng, tàu hỏa sẽ đưa những thi thể này tới thành phố Kharkov nhằm tránh khỏi khu vực xung đột và giúp các chuyên gia quốc tế có thể tới để kiểm tra.

Vị chuyên gia Hà Lan cho biết, những thi thể này sẽ được chuyển đi vào ngày mai và ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo của phiến quân sau đó vài ngày.

Theo Zing

Các tin cũ hơn