Ukraine kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí tấn công sau vụ MH17

Thứ ba, 22/07/2014, 09:01
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí tấn công chính xác cho Kiev sau vụ bắn rơi một máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines ở phía Đông Ukraine hôm 17/7. 

Lực lượng cứu hộ mặc áo bảo hộ để vận chuyển các thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay MH17.

Lực lượng cứu hộ mặc áo bảo hộ để vận chuyển các thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay MH17.

Ông Yatsenyuk đưa các bình luận trên trong một cuộc phỏng vấn với tờ Frankfurter Allgemeinen Sonntagszeitung của Đức hôm 20/7.

“Chúng tôi cần các vũ khí chính xác, chúng tôi cần các vũ khí mới. Chúng tôi không thể đối phó với tình hình này một mình vì không đủ mạnh”.

“Và đây không chỉ là một cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga. Máy bay đã bị bắn hạ hôm 17/7 và vụ việc đã trở thành một cuộc xung đột quốc tế”, Thủ tướng Ukraine nói.

Ông Yatsenyuk đưa ra kêu gọi trên sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga đang chiến đấu với các lực lượng chính phủ.

Mỹ và nhiều nước tin rằng MH17 đã bị trúng tên lửa đất đối không.

Cả phe ly khai và Ukraine đều phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, khiến 298 người trên chiếc Boeing 777-200 thiệt mạng.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai.

“Nga ngày càng can thiệp vào Ukraine. Lãnh thổ của chúng tôi đã bị bắn từ phía bên kia biên giới. Các máy bay của chúng tôi đã bị bắn. Nga hỗ trợ nhân viên quân sự và các vũ khí hiện đại cho phe ly khai”, ông Poroshenko nói. Cho tới nay, các đồng minh phương Tây vẫn hạn chế trợ giúp thiết bị quân sự cho các lực lượng vũ trang Ukraine ở dạng như mũ bảo hiểm và áo vest chống đạn. Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine hôm 14/7 cho hay Kiev đã đề nghị Ba Lan đẩy nhanh các thủ tục liên quan tới sự trợ giúp quân sự, đặc biệt là việc chuyển giao các thiết bị bảo hộ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn