Nga: Tiêm kích của Ukraina đã bay sát MH17

Thứ ba, 22/07/2014, 10:33
Một quan chức quân đội cấp cao của Nga tuyên bố một máy bay quân sự Ukraina đã bay sát phi cơ Malaysia chỉ vài phút trước khi nó bị bắn rơi.

Trong một cuộc họp báo hôm qua, trung tướng Andrei Kartapolov, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga, cho hay tiêm kích Su-25 của quân đội Ukraina đã bay cách MH17 của Malaysia khoảng 3-5km trước khi nó gặp tai nạn.

Một chiếc Su-25. Ảnh: RIANovosti
Một chiếc Su-25. Ảnh: RIANovosti

"Bộ Quốc phòng Nga cần lời giải thích tại sao một chiếc máy bay quân sự lại bay dọc theo hành lang dân sự vào gần như cùng thời điểm và độ cao với máy bay chở khách", The Independent dẫn lời ông Kartapolov nói.

Theo ông Kartapolov, máy bay chiến đấu cường kích Su-25 có thể đạt tới độ cao 10km và được trang bị tên lửa không đối không R-60. Nó có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên đến 12km.

"Giới chức Ukraina báo cáo rằng, vào hôm chiếc máy bay Malaysia gặp nạn, họ không thấy máy bay quân sự hiện diện trong khu vực. Điều này là không đúng", ông Kartopolov nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, phe ly khai đã bàn giao hai hộp đen của chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn cho các chuyên gia Malaysia tại thành phố Donetsk.

"Tôi có thể thấy các hộp đen còn nguyên vẹn, mặc dù chúng có một chút xây xước. Các hộp đen vẫn ở trong tình trạng tốt", đại tá Mohamed Sakri thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia nói sau khi tiếp nhận hai hộp đen từ phía quân ly khai.

Trước đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho hay các nhân viên cứu hộ sẽ chuyển thi hài các nạn nhân tới Amsterdam bằng máy bay vận tải quân sự C130 Hercules của Hà Lan.

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines trong lộ trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Amsterdam, Hà Lan, đã bị bắn hạ khi bay qua khu vực chiến sự ác liệt nhất tại Ukraina hôm 17/7.  Vụ việc khiến toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn