Bất minh hàng chục tỷ đồng tại dự án kè sông Tiền

Thứ sáu, 10/10/2014, 07:43
Dự án đường và kè sông Tiền do UBND TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) làm chủ đầu tư được chia làm 4 gói thầu, bao gồm các công trình kè bảo vệ bờ có chiều dài 2.625 m; phần đường có chiều dài 2.580m, mặt đường rộng 12m, tổng mức đầu tư 389,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2009 đến 2012 (sau đó gia hạn đến cuối năm 2014).

Bất minh hàng chục tỉ đồng tại dự án kè sông Tiền

Gói thầu số 1 dự án kè sông Tiền đang thi công - Ảnh: H.PH

Theo kết luận thanh tra (KLTT) do Chủ tịch UBND tỉnh ký, thì tổng số tiền sai phạm trong dự án này lên tới 42,198 tỷ đồng. Trong đó, giá trị chênh lệch giữa giá thầu thực hiện và giá tính toán lại gần 9 tỷ đồng; thanh toán bù giá nhân công và máy thi công không đúng quy định hơn 1,2 tỷ đồng.

Riêng gói thầu số 4, đối chiếu hồ sơ, biên bản nghiệm thu khối lượng với thực tế thi công ở hiện trường, thì tại thời điểm ghi trong hồ sơ nhà thầu thi công chưa có khối lượng như trong bản xác định khối lượng công việc hoàn thành theo đề nghị thanh toán.

Thế nhưng Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát vẫn ký xác nhận khống cho nhà thầu, đồng thời giải ngân số tiền hơn 21,4 tỷ đồng.

“Chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản, có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật trong việc lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình, nghiệm thu, thanh toán khối lượng… và không cương quyết xử lý đối với nhà thầu thi công thiếu năng lực, thi công cầm chừng hoặc cố tình ngừng thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án”, KLTT nêu rõ.

Về trách nhiệm cá nhân, KLTT buộc ông Trần Văn Kết, nguyên Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho - Trưởng ban Quản lý dự án (nay là Trưởng ban Quản lý các dự án của tỉnh) phải chịu trách nhiệm vì thiếu chỉ đạo, kiểm tra, có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý.

Hai Phó chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho là ông Mai Thanh Minh (phụ trách lĩnh vực xây dựng cơ bản) và ông Nguyễn Hoàng Đảm (Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu) đã không phân tích, đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của hồ sơ dự thầu, các nhà thầu không đạt năng lực so với hồ sơ mời thầu nhưng vẫn xét trúng thầu…

Với mức độ sai phạm nghiêm trọng nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang quyết định chuyển toàn bộ nội dung kết luận thanh tra sang cơ quan điều tra để làm rõ các hành vi có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật của các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn