Đề xuất người ở tù hưởng lương: ĐBQH chưa đọc kỹ

Thứ bảy, 25/10/2014, 09:37
Trước khi đại biểu QH đề xuất tại cuộc thảo luận về việc cho phép người tù hưởng lương, nội dung này đã được đưa vào dự thảo trình Quốc hội.

Bà Trần Thị Thúy Nga (Vụ trưởng Vụ BHXH - Bộ LĐ-TB-XH, Tổ trưởng Tổ biên tập Luật BHXH sửa đổi) cho biết, ban soạn thảo đã đưa nội dung người ngồi tù được hưởng lương hưu vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội trước khi Đại biểu Quốc hội đề xuất.

Theo bà Trần Thị Thúy Nga, Đại biểu Quốc hội Cù Thị Hậu (ĐB Hưng Yên) chưa xem bản dự thảo cuối cùng của Luật Bảo hiểm xã hội. Đề xuất của đại biểu Hậu thực chất đã được ghi nhận trong dự thảo luật.

Bà Vụ trưởng cho biết, dự thảo ban đầu chưa có việc cho phép người ngồi tù hưởng lương. Khi trình lên Quốc hội, dự thảo đã được bổ sung ý này. Theo đó, Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã cho phép người ngồi tù được hưởng lương.

Lập luận để thay đổi nội dung cũng cơ bản giống ý kiến của đại biểu Hậu. Nhưng theo bà Nga, ban soạn thảo vẫn băn khoăn. Chế độ hưu trí ở Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn "đóng tương ứng hưởng, hưởng tương ứng đóng". Một phần còn có trợ cấp từ Nhà nước. Nếu cho phép ngồi tù hưởng lương hưu, một số người sẽ được hưởng sự ưu đãi này.

"Ban soạn thảo vẫn còn nhiều phân vân về vấn đề này. Tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là của Quốc hội", bà Nga chia sẻ.

 - 1

Bà Trần Thị Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ BHXH (Ảnh: baohiemxahoi.gov.vn)

Trước đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định, người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng sẽ bị tạm dừng trong thời gian ngồi tù.

Tại buổi thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Đại biểu Cù Thị Hậu đề nghị bỏ quy định tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội với người ngồi tù.

Theo bà Hậu, người phải ngồi tù là vi phạm các quy định khác của pháp luật, không liên quan việc đóng bảo hiểm. Nguyên tắc của bảo hiểm xã hội là đóng tương ứng hưởng. Trước khi ngồi tù, người lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, đương nhiên sau đó họ phải được hưởng số tiền này.

Tuy nhiên, đại diện ban soạn thảo cho hay, trước khi đại biểu này đưa đề xuất, nội dung này đã được đưa vào dự thảo.

Trả lời chúng tôi, các luật sư cho biết, trước đây, những người ngồi tù đều bị dừng hưởng lương hưu. Trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 cũng đã quy định rõ vấn đề này.

Theo luật sư Hà Huy Phong (Giám đốc Công ty luật Inteco), đề xuất cho phép người ngồi tù hưởng lương là hợp lý. Người hưởng lương hưu là người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Vi phạm pháp luật được thực hiện sau thời gian công tác và đóng bảo hiểm. Những công lao, đóng góp từ trước phải được ghi nhận.

Luật sư Phong cho rằng, việc cho phép ngồi tù hưởng lương cũng phù hợp với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam về quyền sở hữu tài sản của mỗi người. Sổ hưu trí là một dạng tài sản. Không ai có quyền tước đi quyền sở hữu tài sản đó. Đây là tài sản đã có từ trước chứ không phải tài sản do phạm tội mà có. Việc phạm tội không hề liên quan đến tài sản này.

“Nếu cắt lương hưu của người ngồi tù là vi hiến (vi phạm hiến pháp)”, luật sư Hà Huy Phong nói.

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích