Truyền thông phương Tây đưa tin sai về Ukraine như thế nào?

Thứ tư, 26/11/2014, 08:23
Chính phủ và truyền thông phương Tây liên tục đưa tin về các cuộc xâm nhập của quân đội Nga vào Ukraine nhưng không hề đưa ra bằng chứng.

Tờ New York Times ra ngày 27/8 đưa tin: "Những động thái của Nga ngày càng củng cố luận điểm của quan chức Phương Tây và Ukraina cho rằng đó là một cuộc xâm lược trong âm thầm. Bằng việc gửi xe thiết giáp qua biên giới, Nga mở rộng phạm vi xung đột tới một phần mới của lãnh thổ Ukraine. Cuộc tấn công mới nhất, theo giới quân sự của Ukraine cho biết bao gồm 5 xe bọc thép. Đây là lần thứ 3, quân đội và vũ khí từ Nga vượt qua phía Đông Nam của biên giới trong tuần này".

Tuy nhiên, không có bức ảnh nào được tờ báo này đưa ra để chứng minh câu chuyện về sự hiện diện quân đội Nga hay xe bọc thép.

Bài báo tiếp tục: "Chính quyền Obama đã khẳng định trong tuần qua rằng, người Nga đã chuyển pháo, hệ thống phòng không và áo chống đạn để giúp lực lượng ly khai ở Donetsk và Lugansk. 'Những cuộc xâm nhập có khả năng là sự chuẩn bị cho một cuộc phản công từ phía Nga', người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết. Bà Psaki cũng chỉ trích cái gọi là thái độ 'không sẵn sàng nói sự thật' của Nga về việc họ đã gửi binh sĩ vào sâu 30 dặm bên trong lãnh thổ Ukraine."

Hình ảnh được hãng Reuter đăng tải với chú thích là xe tăng T-72 từ Nga bị tiêu diệt ở miền Đông Ukraine.

Ba mươi dặm bên trong lãnh thổ Ukraine và không hề có một bức ảnh vệ tinh, không hề có một tấm ảnh hiện trường, thậm chí không có dù chỉ là một video dài một phút để chứng minh. Bà Psaki rõ ràng đã đề cập đến video của lính Nga bị bắt, được cung cấp bởi chính phủ Ukraine tuy nhiên The New York Times dường như quên thông báo cho độc giả của mình, nơi họ có thể thấy những đoạn phim này.

"Mục đích của Nga, một quan chức phương Tây cho biết, có thể để kiểm soát một lối thoát ra biển trong trường hợp Nga cố gắng thiết lập một vùng đất ly khai ở miền Đông Ukraine".

Điều này tất nhiên đã không xảy ra. Vì vậy, những gì đã xảy ra với tất cả những người lính Nga 30 dặm bên trong Ukraine? Những gì đã xảy ra với tất cả các loại xe bọc thép, vũ khí và thiết bị?

"Mỹ có những bức ảnh cho thấy các pháo binh của Nga vượt qua biên giới Ukraine, các quan chức Mỹ nói. Một bức ảnh của phóng viên New York Times, cho thấy các đơn vị quân sự Nga di chuyển pháo tự hành vào Ukraine. Bức ảnh khác cho thấy pháo binh bắn vào các vị trí ở Ukraine".

Tuy nhiên, những bức ảnh này ở đâu? Và làm thế nào chúng ta sẽ biết rằng đây là những người lính Nga? Và làm thế nào chúng ta sẽ biết rằng bức ảnh được chụp ở Ukraine? Nhưng quan trọng nhất, mà là những tấm ảnh đó đâu?

Chính phủ Ukraine và Mỹ đã kể cho truyền thông những câu chuyện sợ hãi trong 8 tháng nay, mà không hề có hình ảnh hay bằng chứng.

Dưới đây là một vài trong rất nhiều ví dụ khác, trước và sau của một trong những tin dưới đây:

• The Wall Street Journal ngày 28/3 báo cáo: "Quân đội Nga gần Ukraine đang tích cực che giấu vị trí của họ và thiết lập đường dây cung cấp có thể được sử dụng trong một thời gian dài triển khai, dấy lên lo ngại rằng Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc xâm nhập lớn và không theo bài bản như trước đây, các quan chức Mỹ cho biết".

• "Chính phủ Ukraine cáo buộc rằng quân đội Nga đã không chỉ tiếp cận mà còn vượt biên giới vào khu vực quân phiến loạn". (Washington Post đưa ngày 7/11)

• "Tướng Philip Breedlove M. của NATO nói với các phóng viên tại Bulgaria rằng NATO đã quan sát thấy xe tăng pháo binh, hệ thống phòng không và quân nhân Nga xâm nhập Ukraine qua một biên giới hoàn toàn rộng mở với Nga trong hai ngày trước đó". (Washington Post đưa tin ngày 13/11)

• "Ukraine cáo buộc Nga gửi thêm binh sĩ và vũ khí để giúp quân nổi dậy chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới. Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận việc giúp đỡ quân ly khai". (Reuters đưa tin ngày 16/11)

Hình ảnh được hãng Reuters đăng tải với chú thích là xe bọc thép Nga bị phá hủy ở miền Đông Ukraine.

Kể từ khi cuộc đảo chính tháng Hai do Mỹ hậu thuẫn ở Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra nhiều cáo buộc về hành động quân sự của Nga ở Đông Ukraine mà đưa ra bất cứ hình ảnh vệ tinh hoặc các chứng cứ hình ảnh hay tài liệu nào. Các cáo buộc của Mỹ thường sử dụng các luận điệu như xe không có phù hiệu, hoặc báo cáo không có nguồn, hoặc trích dẫn "phương tiện truyền thông xã hội".

Điều này làm cho các cáo buộc của Mỹ rất không rõ ràng và hoàn toàn không thuyết phục.

Nếu Moscow quyết định xâm chiếm Ukraine, họ chắc chắn sẽ cung cấp yểm trợ trên không cho lực lượng mặt đất của họ. Hiện không hề có báo cáo nào đề cập đến yểm trợ trên không.

Đây là tất cả gợi nhớ rất nhiều những câu chuyện trong ba năm qua của "máy bay ném bom thường dân Syria". Tuy nhiên, chưa bao giờ xuất hiện một hình ảnh hoặc video của một máy bay chính phủ Syria thả bom? Hoặc của những quả bom phát nổ? Và nguồn của câu chuyện được đề cập hầu như xuất phát từ phiến quân đang chiến đấu chống lại chính phủ Syria. Các câu chuyện Syria của Mỹ cũng thường đề cập đến vũ khí hóa học của ông Assad nhưng không hề thấy bất kỳ thường dân được phỏng vấn nào đeo một chiếc mặt nạ phòng độc.

Mới đây nhất, trong vụ bắn rơi máy bay của Malaysia Airline MH17 ngày 17/7 tại phía Đông Ukraine, lấy đi 298 sinh mạng, Washington có vẻ muốn cột trách nhiệm vào Nga hoặc quân ly khai ủng hộ Nga.

Chính phủ Mỹ - và do đó các phương tiện truyền thông Mỹ, EU và NATO - muốn tất cả mọi người tin rằng đó là quân ly khai và/hoặc Nga đằng sau nó. Thế giới vẫn đang chờ đợi các bằng chứng. Hoặc thậm chí là một động lực. Tuy nhiên, Tổng thống Obama không phải chờ đợi. Trong một buổi nói chuyện về ngày 15/11 tại Australia, ông đưa ra lời cáo buộc "Sự xâm lăng của Nga với Ukraine là một mối đe dọa cho toàn thế giới, như chúng ta đã thấy trong tai nạn của MH17".

Có thể nói một cách chắc chắn rằng tất cả các cáo buộc trên là những lời nói dối? Không, nhưng nghĩa vụ chứng minh là của người buộc tội, và cả thế giới vẫn đang chờ đợi. Các nguyên cáo muốn tạo ra ấn tượng rằng có hai đáp án cho mỗi câu hỏi mà không cần phải cung cấp một trong số chúng.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn