IS hả hê ăn mừng khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức

Thứ tư, 26/11/2014, 10:23
Ngày 25/11, phiến quân IS đã bắt đầu hả hê ăn mừng trên mạng sau khi nghe tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel buộc phải từ chức, và những tin nhắn chúc mừng nhau đã được phiến quân liên tục gửi đi.

 - 1

IS so sánh việc ông Hagel từ chức với hình ảnh "đại bàng gãy cánh".

Ngày sau khi ông Hagel tuyên bố sẽ từ chức, một tài khoản Twitter của IS đã mau mắn “nhận công” khi tuyên bố rằng chính tổ chức khủng bố man rợ này đã “lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ”.

Một phiến quân khác trả lời: “Obama, ông đã thua. Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức đã làm rung chuyển ngai vàng của những kẻ độc tài khắp thế giới”.

Một tài khoản Twitter khác thậm chí còn đăng một bức ảnh biếm họa ghê rợn thể hiện một chiến binh IS bịt mặt đang chuẩn bị cứa cổ ông Hagel kèm theo dòng chữ “Ai sẽ là người tiếp theo?”.

Nhiều nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho hay chính Tổng thống Barack Obama đã gây sức ép buộc ông Hagel phải ra đi nhằm tạo ra sự thay đổi lớn trong Lầu Năm Góc để đối phó với mối đe dọa ngày càng cận kề của phiến quân IS, đại dịch Ebola và cuộc khủng hoảng Ukraine.

 - 2

Bức ảnh chế man rợ của một chiến binh IS về việc "cắt cổ" ông Hagel.

Tuy nhiên, dù IS có vui mừng hể hả trước sự ra đi của ông Hagel đến thế nào đi chăng nữa, có vẻ như chiến lược tiêu diệt IS của chính quyền Obama sẽ không bị ảnh hưởng và không có nhiều thay đổi.

Chiến lược này được ông Obama vạch ra nhằm đẩy đuổi IS ra khỏi lãnh thổ Iraq bằng cách hỗ trợ về vũ khí, trang bị và huấn luyện cho các lực lượng an ninh Iraq. Hiện Mỹ đang có 1.400 cố vấn quân sự ở Iraq và Tổng thống Obama tuyên bố sẽ tăng số cố vấn lên 3.100 để nâng cao khả năng chiến đấu cho quân đội Iraq.

Mỹ và các đồng minh cũng đang thực hiện chiến dịch không kích dữ dội ở Syria nhằm cầm chân IS bằng cách tấn công vào các tuyến đường hậu cần và cơ sở huấn luyện của IS, cắt đường tiếp tế của chúng đối với phiến quân ở Iraq.

 - 3

IS đăng ảnh Nhà Quốc hội Mỹ đổ nát sau khi ông Hagel từ chức.

Ngoài ra, Mỹ còn có kế hoạch xây dựng một lực lượng 5.000 chiến binh nổi dậy để chống lại IS ở bên trong Syria và cả quân đội của Tổng thống Syria Bashar al Assad. Đồng thời, ông Obama cũng cam kết sẽ không đưa bộ binh vào tham chiến ở Iraq, một chính sách bị đảng Cộng hòa chỉ trích là “quá mềm yếu”.

Ông Hagel cũng từng có lần được cho là đã nêu ra những lo ngại về chiến lược này với đội cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama rằng chế độ của ông Assad có thể đang hưởng lợi từ cuộc chiến chống IS của Mỹ và liên quân.

Tuy nhiên, trong một phiên điều trần hồi tháng 11, ông Hagel khẳng định Mỹ sẽ không thay đổi chiến lược chống IS hiện nay, và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey cũng cho rằng chiến lược này sẽ có những điều chỉnh khi cần thiết để đạt được các mục tiêu dài hạn.

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn