Bạo động lan rộng ở Mỹ, Tổng thống Obama kêu gọi bình tĩnh

Thứ tư, 26/11/2014, 11:28
Bạo động bùng phát dữ dội ở thành phố Ferguson, Mỹ sau khi cư dân cho là công tố viên bao che cho cảnh sát bắn chết người da đen.

Tổng thống Mỹ Obam kêu gọi người dân thành phố Ferguson bình tĩnh sau khi bạo động lan rộng tại đây. Nguyên nhân bạo động do công tố viên bang Missouri tuyên bố không đưa vụ cảnh sát bắn chết thanh niên da đen Michael Brown ra tòa.

Bạo động lan rộng ở Mỹ, Tổng thống Obama kêu gọi bình tĩnh
Bạo động lan rộng ở thành phố Ferguson, Mỹ

Hình ảnh quốc kỳ nước Mỹ bị đốt, xe cảnh sát bị đập phá, đốt cháy được nhiều tờ báo Mỹ đăng tải, kênh CNN cho biết vụ việc có dấu hiệu nghiêm trọng hơn khi cảnh sát trấn áp người biểu tình bằng hơi cay.

Ông Obama nói sự tức giận của dân chúng về việc những sĩ quan cảnh sát liên quan trong vụ thanh niên da đen bị bắn chết là 'phản ứng dễ hiểu'. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ kêu gọi 'biểu tình hòa bình' và yêu cầu cảnh sát có biện pháp thỏa đáng.

"Chúng ta đang sống trong một quốc gia được xây dựng trên nguyên tắc của luật pháp, vì thế chúng ta phải chấp nhận quyết định của bồi thẩm đoàn", ông Obama nói.

Bạo động lan rộng ở Mỹ, Tổng thống Obama kêu gọi bình tĩnh
Nhiều người Mỹ gốc Phi tham gia biểu tình.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng, ông 'cùng với cha mẹ của thanh niên xấu số Michael Brown kêu gọi việc những người phản đối quyết định của bồi thẩm đoàn hãy thể hiện sự phản đối một cách hòa bình'.

Theo CNN, sự bất bình trong lòng nước Mỹ đang lan từ thành phố Ferguson sang nhiều nơi khác như New York, Seattle, Chicago và ngay tại thủ đô Washington. Ít nhất 120 buổi cầu nguyện tập thể cho thanh niên da đen Michael Brown đã diễn ra trong hôm 24/11, nhiều buổi cầu nguyện khác sẽ diễn ra trong hôm nay.

Trước khi bạo động xảy ra, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder khẳng định các cơ quan điều tra vẫn đang xử lý vụ cảnh sát da trắng Darren Wilson xả 12 phát đạn vào thanh niên da đen Michael Brown.

Bạo động lan rộng ở Mỹ, Tổng thống Obama kêu gọi bình tĩnh
Cảnh sát Mỹ chĩa súng về phía người dân.

Cảnh sát nói Michael đã tấn công sĩ quan Darren, tuy nhiên những bức ảnh chụp sau đó cho thấy Darren chỉ bị bầm tím nhẹ ở mặt, trong khi Michael bị bắn 12 phát đạn vào người và tử vong ngay sau đó.

Theo Reuters, bạo động vẫn đang diễn ra với sự tham gia của nhiều người Mỹ gốc Phi. 'Tôi biết bồi thẩm đoàn sẽ không khởi tố cảnh sát nổ súng sát hại cư dân. Ở đây, chúng tôi không được coi là người', một người biểu tình nói.

Tại Sở Cảnh sát Ferguson, sau khi nghe quyết định của bồi thẩm đoàn, đám đông đã hô to: "Bọn cảnh sát giết người hãy cút đi".

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn