Tướng tham nhũng Trung Quốc cầu cứu cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân?

Thứ tư, 26/11/2014, 16:06
Ông Từ Tài Hậu, nguyên phó Chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc đã cố gắng tìm gặp cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân để cầu cứu trước khi ông bị 'ngã ngựa', tờ Want China Times dẫn nguồn tạp chí Phoneix Weekly của Hong Kong.

Số phận của ông Từ Tài Hậu, một trong những tướng quân đội cấp cao nhất Trung Quốc đã gần như được định đoạt sau khi ông thú nhận ăn khoản hối lộ khổng lồ với cơ quan điều tra chống tham nhũng.

Ông Từ đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc vì cáo buộc lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ trực tiếp, theo Want China Times.

Tướng tham nhũng Trung Quốc cầu cứu cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân?
Tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc

Khoảng thời gian trước khi cơ quan điều tra chống tham nhũng chính thức thông báo điều tra ông Từ ngày 15/3, ông Từ được cho là đã đến thành phố Tam Á, phía Nam đảo Hải Nam với lý do thăm 'các cán bộ lão thành'.

Tuy nhiên, mục đích thực sự của chuyến đi này là để cầu cứu cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. Ông Từ đã thất bại khi không gặp được cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân vì ông đang đi nghỉ ở Hải Nam, theo Want China Times.

Trong khi đó, ông Giang Trạch Dân được cho là rất buồn khi nhiều quan chức cấp cao cùng thời với ông 'ngã ngựa', nhưng ông vẫn ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn của Chủ tịch Tập Cận Bình, tờ Want China Times trích dẫn tạp chí Hong Kong Phoneix Weekly.

Không biết ông Từ đã gặp ai khác trong chuyến đi Tam Á, nhưng khi trở về Bắc Kinh, ông nói với mọi người rằng các cán bộ lão thành đảm bảo chắc chắn ông được 'an toàn'.

Tướng Từ Tài Hậu, 71 tuổi, đã thôi giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban quân sự Trung ương Trung Quốc từ năm 2013 theo quyết định của Bộ chính trị Trung Quốc năm 2012.

Hồi tháng 3 vừa qua, khi khám xét nhà của Từ Tài Hậu ở Bắc Kinh, cơ quan điều tra phát hiện hơn một tấn tiền mặt gồm đô la Mỹ, Euro, Nhân dân tệ và hàng trăm kg đá quý, đồ cổ được giấu dưới hầm bí mật trong nhà ông.

Cơ quan chức năng khi đó đã gọi hơn 10 chiếc xe tải quân sự đến chở chỗ tài sản chất cao như núi bên trong nhà riêng của Từ Tài Hậu, theo tạp chí Phoenix Weekly của Hong Kong.

Đây là quan chức quân sự cao cấp nhất nước này ra tòa vì tội tham nhũng kể từ khi Trung Quốc ra đời năm 1949. Ông Từ Tài Hậu có thể sẽ phải lĩnh án tử hình nếu bị kết tội, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn