Tòa phúc thẩm công bố lời khai thể hiện "bầu" Kiên chủ mưu

Thứ hai, 01/12/2014, 16:45
Chiều 1/12, tiếp tục phiên tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên ("bầu" Kiên) và đồng phạm, Hội đồng xét xử thẩm vấn các bị cáo về các hành vi kinh doanh trái phép.

Tại phiên xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) và luật sư đã hỏi đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các bị cáo và những người có quyền nghĩa vụ liên quan.

HĐXX đã công bố các lời khai khẳng định nhiều cá nhân đã tuân theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

Ông Phan Tô Giang cho biết, việc giao dịch ủy quyền giữa Công ty Thiên Nam và ACB thì ông Giang không biết, chỉ biết khi gửi văn bản thì ký. Ông Giang cho rằng do tin tưởng nên ký và không nắm được gì.

Bị cáo Lưu Vũ Kỳ nói: “Công ty Thiên Nam ở Hà Nội, còn tôi ở TP.HCM nên việc họp bàn không biết gì”.

Bà Đỗ Thị Phương Hoa, kế toán trưởng của ACI-HN khẳng định lời khai trước đây không thay đổi.

Ông Lê Mạnh Hùng xác nhận lời khai, mọi chữ ký của ông Hùng đều làm theo bị cáo Kiên và hội đồng thành viên.

Ông Nguyễn Quốc Lượng cho rằng mình chỉ giữ vai trò thành viên, chỉ là hình thức, không đóng góp, tham gia góp vốn, không tham gia hội đồng quản trị bất cứ công ty nào do ông Kiên làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, kế toán trưởng ACI, AFG là cổ đông sáng lập của ACI, AFG thông qua việc mua lại cổ phần của các cổ đông sáng lập. Bà Ngọc khẳng định lại lời khai trước đây, nếu có việc mua bán tài sản đảm bảo đã thế chấp thì trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Đức Kiên.

Vì lý do sức khỏe, bị án Trần Ngọc Thanh không có mặt tại phiên tòa. Tòa tiến hành công bố lời khai của bị án.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại tòa.

Trong phiên làm việc buổi sáng qua, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã tỏ ra rất xúc động khi trả lời tại phần xét hỏi. Theo bị cáo Kiên, bị cáo đã gửi đến Hội đồng xét xử 118 trang viết tay và gửi đến VKSND Tối cao 26 trang giấy trình bày luận cứ, luận chứng của mình. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn cho rằng mình không có tội.

Tuy nhiên, trước những câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã nhiều lần không trả lời thẳng vào vấn đề. Khi Hội đồng xét xử hỏi “kinh doanh tài chính ngân hàng theo luật có phải là kinh doanh có điều kiện hay không?”, bị cáo Kiên trả lời “tùy từng trường hợp”.

Bị cáo Kiên cũng đề nghị tòa làm rõ một số vấn đề xung quanh một hợp đồng khác mà theo bị cáo hợp đồng này sẽ làm sáng tỏ nhiều vấn đề.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn