Hơn 100 cô dâu Việt ở Trung Quốc đột ngột mất tích

Thứ năm, 11/12/2014, 14:20
Cảnh sát tỉnh Hàm Đan, Hà Bắc, Trung Quốc đang điều tra sự biến mất của hơn 100 cô dâu Việt sống tại các làng trong địa phương mất tích từ cuối tháng 11 vừa qua.

Cô Lou và Giang rời Hợp Phì, tỉnh An Huy hôm 20/11/2014 để đi xe buýt đến cảng Hà Khẩu.

Anh Yuan Xinqiang, 22 tuổi, sống tại xã Cù Châu, kết hôn với một phụ nữ Việt Nam trong tháng 9 năm nay sau khi được Wu Meiyu - một cô dâu Việt Nam đã và đang sống trong một ngôi làng khác trong xã khoảng 20 năm - giới thiệu.

Kể từ đầu năm nay, Wu cho biết, cô ta có thể giới thiệu các phụ nữ Việt Nam cho những nam giới tại địa phương muốn kết hôn. Nếu họ cảm mến nhau, người đàn ông phải đưa cho cô ta số tiền dựa trên số tuổi của anh ta và vợ tương lai, sau đó họ có thể kết hôn.

Với trường hợp của Yuan, anh đã phải trả 105.000 nhân dân tệ (tương đương 17.000 USD) để cưới được cô vợ Việt Nam.

Yuan cho biết thêm: “Nếu cả hai còn trẻ chi phí sẽ rất tốn kém. Nếu người phụ nữ nhiều tuổi hơn thì chi phí sẽ ít hơn”.

Tuy nhiên, Wu đã biến mất cùng tất cả cô dâu mà cô ta mai mối. Người bố chồng của Wu cho biết, cô ta đã ra nước ngoài để thu xếp giấy phép cư trú cho các cô dâu Việt Nam để họ có thể định cư ở Trung Quốc.

Một người dân làng tên Ding kể lại, anh này cũng phải trả 115.000 nhân dân tệ để kết hôn với một phụ nữ Việt.

Một công chức giấu tên ở Hàm Đan cho rằng: “Có thể có một nhóm đã lên kế hoạch để tất cả cô dâu Việt có thể rời đi cùng lúc với số lượng lớn như vậy”.

Cũng theo công chức này, tình trạng mua cô dâu đã trở thành một truyền thống tại một số vùng nông thôn Trung Quốc.

Sở An ninh công cộng của Hàm Đan cho biết, các dịch vụ mai mối quốc tế và công ty môi giới hôn nhân xuyên biên giới là bất hợp pháp, và vụ việc này có thể liên quan đến buôn bán người.

Theo Lao động

Các tin cũ hơn