Vạch trần các hình thức tra tấn man rợ của CIA

Thứ năm, 11/12/2014, 16:18
Mới đây, Thượng viện Mỹ đã công bố một bản báo cáo gây sốc, trong đó mô tả chi tiết và lên án các hình thức tra tấn nghi phạm khủng bố của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) thời kỳ hậu 11/9.

"Trấn nước” – hình thức tra tấn của CIA khiến tù nhân có cảm giác chết đuối (Nguồn: RT)

Các đòn tra tấn dã man

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho biết đã bỏ 5 năm để đọc và phân tích trên 6,3 triệu trang tài liệu mật của CIA để đánh giá về việc sử dụng "các hình thức bức cung tăng cường” thời kỳ sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2000. Báo cáo này dài tới 6.000 trang được Thượng viện Mỹ công bố hôm 9/12, trong đó có đến 525 trang tập trung vào các hình thức tra tấn, bức cung hết sức tàn bạo mà CIA từng thực hiện đối với các tù nhân bị nghi là khủng bố.

Kể từ sau khi bắt được một tù nhân được coi là có giá trị nhất từ tổ chức khủng bố al-Qaeda, Abu Zubaydah, CIA thường xuyên tra tấn các tù nhân dạng này bằng cách đập mạnh đầu họ vào tường, đánh đập bằng khăn tắm cuộn tròn, tát thẳng vào mặt, "chửi bới” hoặc đấm vào bụng.

Ngoài ra, một hình thức tra tấn khác cũng rất thường được CIA sử dụng là bắt ép tù nhân phải thức trong 180 giờ liên tục, tương đương một tuần lễ. Tù nhân thường phải đứng nguyên ở một vị trí, đôi lúc tay của họ bị còng lại và phải giở trên đầu hoặc bị kéo lên trần nhà. Abu Zubaydah cũng từng chịu hình thức tra tấn này trong một căn phòng màu trắng trong suốt 24 giờ, không được nghỉ ngơi bởi những câu hỏi liên tiếp.

Trong báo cáo về trường hợp Abu Zubaydah, trong suốt 20 ngày, tên này còn bị biệt giam trong suốt 266 giờ liên tục (khoảng 11 ngày, 2 giờ) trong một chiếc hộp có thiết kế gần giống quan tài và 29 giờ đồng hồ trong một chiếc hộp khác còn có kích thước nhỏ hơn trong lúc bị thẩm vấn.

Ngoài ra, các tù nhân khác bị CIA thẩm vấn cũng thường xuyên bị nhốt giam trong phòng tối hoàn toàn, trong khi tay bị còng phía trên đầu và hầu như không mặc quần áo. Họ bị tra tấn bởi âm thanh cực lớn và chỉ có một chiếc xô nhỏ để đi vệ sinh. Năm 2002, đã từng có một tù nhân bị chết vì thân nhiệt giảm quá mức sau các đòn tra tấn "tắm đá”.

Khoảng năm nhân viên CIA la hét vào một tù nhân, lôi anh ta ra khỏi buồng giam, cắt hết quần áo và buộc chặt chân tay anh ta bằng băng dính. Anh ta sau đó sẽ bị trùm kín đầu và lôi xềnh xệch dọc hành lang bẩn thỉu, trong khi các nhân viên thẩm vấn thi nhau đấm đá anh ta.

Sau khi tù nhân tên Gul Rahman bị chết ở nhà tù Cobalt do hình thức tra tấn này, các bác sỹ đã tìm thấy nhiều vết bầm tím trên hông, mặt, tay chân, vai…anh này.

Khủng bố tinh thần

Ngoài ra, tù nhân cũng thường bị lột sạch quần áo trong quá trình thẩm vấn và chỉ đến khi bị cảm lạnh nặng mới được phát quần áo mới. CIA cũng thường xuyên đe dọa tù nhân rằng họ sẽ ra tù trong "một chiếc quan tài”. Ít nhất có ba nghi phạm khủng bố từng nói rằng CIA đe dọa sẽ làm hại gia đình họ.

"Trấn nước” cũng là một biện pháp mà CIA hay sử dụng để khủng bố tinh thần tù nhân. Người thẩm vấn phủ một tấm vải lên mặt tù nhân, sau đó đổ nước vào tấm vải để tù nhân không thể thở được khi nước sộc thẳng vào miệng và mũi. Tù nhân phải chịu đựng cảm giác "chết đuối trên cạn” này khoảng 40 giây trước khi tấm vải được mở ra.

Hồi tháng 7/2002, một hình thức khủng bố tinh thần "mới lạ” khác còn được áp dụng với nghi phạm khủng bố Zubaydah khi tên này bị nhốt trong một chiếc hộp kín với một loại côn trùng không có nọc sau khi CIA phát hiện chứng sợ côn trùng của hắn.

Theo Đại đoàn kết

Các tin cũ hơn