Cameroon: Khủng bố gây chiến, bắt cóc ít nhất 60 người

Thứ hai, 19/01/2015, 15:43
Hôm qua (18/1) các tay súng nhóm Boko Haram đến từ Nigeria đã bắt cóc ít nhất 60 người trong đợt tấn công mới đây ở phía Bắc Cameroon. Cảnh sát nước này cho biết, nhóm khủng bố đã giết chết rất nhiều người.

Theo tờ AFP, một sĩ quan cảnh sát đã thuật lại: các tay súng đã “hùng hổ xông vào hai ngôi làng ở khu vực Tourou... Chúng đốt nhà và bắt khoảng 60 người làm con tin. Hầu hết trong số họ đều là phụ nữ và trẻ em".

Ông cho biết cuộc tấn công xuyên biên giới lần này đã "cướp đi sinh mạng rất nhiều người" nhưng không hề đề cập tới con số chính xác. Ông còn nói thêm rằng quân đội Cameroon đã "thi hành tác chiến " trong suốt cuộc tấn công.

Vụ bắt cóc lần này được xem là vụ bắt cóc lớn nhất tại Cameroon. Những kẻ tấn công đã từng tổ chức hàng loạt các cuộc công kích trong những tháng gần đây và là nhân tố khiến cho phong trào nổi dậy đẫm máu tại vùng Đông Bắc Nigeria leo thang. Cuộc tấn công này đã được diễn ra sau khi quốc gia láng giềng Chad triển khai quân đội nhằm mục đích tiêu diệt nhóm Boko Haram ở cả hai nước Cameroon và Nigeria.

Trong khi tiến hành càn quét lực lượng khủng bố tại Nigeria, quân đội Chad đã tìm mọi cách chiếm lại thành phố Baga trên bờ hồ Chad, vốn dĩ đang nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Một binh sĩ Cameroon đang quan sát đường biên giới giáp ranh với Nigeria.

Giới dư luận dự đoán rằng Baga chính là tử huyệt của bọn Boko Haram. Hình ảnh vệ tinh do Tổ chức Ân xá và Quan sát Nhân quyền phát lại cho thấy cuộc chiến tranh nói trên đã gây ra tàn phá trên diện rộng với khoảng 3.700 tòa nhà tại Baga và tại thành phố láng giềng Doron Baga đã bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng nề.

Tổ chức Ân xá cho biết khoảng 2.000 thường dân có thể đã thiệt mạng, nhưng quân đội của Nigeria phản ứng trước tin tức "gây giật gân" và thanh minh rằng con số chỉ nằm trong khoảng 150.

Có khoảng 400 phương tiện quân sự nước Chad đã tiến tới thị trấn Kousseri giáp ranh với biên giới Cameroon vào ngày thứ Bảy vừa qua. Chủ tịch người Chad Idriss Deby cho biết đợt hành quân “kéo dài” cho đến ngày Chủ nhật.

Vào ngày 12/1, Boko Haram đã phát động một cuộc tấn công chống lại một căn cứ quân sự Kolofata ở phía Bắc Cameroon. Có khoảng 143 tên “khủng bố" và một binh sĩ người Cameroon đã bị giết hại, theo chính quyền Cameroon cho hay.

Theo Pháp luật TP.HCM

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích