Telegraph: Lãnh đạo Triều Tiên có hơn 4 tỷ USD gửi ngân hàng nước ngoài

Thứ năm, 05/02/2015, 14:30
Ông Kim Jong-un từng cho biết ông "mất ngủ" vì lo lắng cho sự nghèo đói của quốc gia. Nhưng theo tình báo Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên lại có hơn 4 tỷ USD gửi ở các ngân hàng nước ngoài.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, ông Kim từng thừa nhận rằng người dân Triều Tiên "chưa bao giờ được hưởng một cuộc sống no đủ". Do dó, ông đã kêu gọi giới chức cần có phương án nâng cao chất lượng đời sống cho người dân bằng cách tăng năng suất chăn nuôi, sản lượng nông nghiệp và ngư nghiệp.

Tuy nhiên, ông Kim cũng nhấn mạnh Triều Tiên không phải là "thiên đường" đối với người lao động như những khẩu hiệu tuyên truyền trước đây của nước này.

saigon, Triều Tiên, Kim Jong Un, tỷ phú, xa xỉ, tài khoản ngân hàng
Ông Kim phải thừa nhận rằng người dân Triều Tiên "chưa bao giờ được hưởng một cuộc sống lo đủ"

Telegraph nhấn mạnh một trong những mục tiêu trọng tâm của nhà lãnh đạo Triều Tiên là cải thiện năng suất nông nghiệp như chuyển đổi vùng đất trên cao Sepho thành vựa lúa của cả nước.

Bởi theo kết quả nghiên cứu gần đây của Tổ chức Lương nông Liên Hợp Quốc (FAO), 84% hộ gia đình tại quốc gia cô lập thường xuyên "ăn những loại thực phẩm hàm lượng dinh dưỡng thấp".

Mặc dù, tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng tại Triều Tiên đã có xu hướng giảm trong những năm gần đây, nhưng "tỷ lệ trẻ thiếu chất dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời vẫn duy trì ở mức cao", FAO nhấn mạnh.

Kế hoạch biến Sepho thành vùng đất nông nghiệp được ông Kim triển khai sau vài năm đổ một lượng lớn tiền của vào nhiều dự án con cưng như xây dựng khu trượt tuyết trên đèo Masik.

Chưa đầy một năm sau cái chết của cố lãnh đạo Kim Jong-il, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội xây dựng một khu trượt tuyết "đẳng cấp thế giới" để cạnh tranh với tổ hợp thể thao được Hàn Quốc xây dựng phục vụ cho Thế vận hội mùa Đông 2018.

Ông Kim đã bén duyên với môn trượt tuyết khi còn là sinh viên theo học tại một trường tư tại Thụy Sĩ. Song tại Triều Tiên, chỉ một số ít người dân có khả năng chơi môn thể thao này.

saigon, Triều Tiên, Kim Jong Un, tỷ phú, xa xỉ, tài khoản ngân hàng
Theo FAO, 84% hộ gia đình tại quốc gia cô lập thường xuyên "ăn những loại thực phẩm hàm lượng dinh dưỡng thấp".

Trong khi đó, bán báo cáo hồi tháng 2/2014 từ Ủy ban Điều tra về nhân quyền tại Triều Tiên của Liên Hợp Quốc cho hay số tiền mà quốc gia cô lập bỏ ra để mua các mặt hàng cao cấp đã tăng lên mức 645,8 triệu USD trong năm 2012. Bản báo cáo này tiết lộ riêng khoản tiền để ông Kim sắm những món hàng xa xỉ rơi vào khoảng 300 triệu USD/năm.

Ngay cả trong chuyến thăm tới Bình Nhưỡng vào tháng 10/2013, cựu tuyển thủ bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA Dennis Rodman đã mô tả cuộc sống của ông Kim tương xứng cỡ "7 sao" với hàng loạt bữa tiệc cocktail, trượt tuyết trên hòn đảo riêng và cả những chiếc du thuyền hạng sang.

Telegraph dẫn thông tin từ cơ quan tình báo Hàn Quốc cho hay sau khi cố lãnh đạo Kim Jong-il qua đời, ông Kim đã thừa hưởng khoản tiền hơn 4 tỷ USD được cất giấu trong tài khoản bí mật tại nhiều ngân hàng châu Âu.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn