Triều Tiên kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra CIA

Thứ sáu, 23/01/2015, 10:37
Hôm 22/1, Triều Tiên yêu cầu Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) điều tra cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tra tấn tù nhân dưới thời cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Đại sứ Triều Tiên tại LHQ So Se Pyong phát biểu trong một cuộc họp báo rằng “tội ác tra tấn của CIA” nên được đưa vào chương trình nghị sự của Hội đồng Nhân quyền LHQ, tổ chức từ ngày 2 đến 27/3/2015.

“Hôm nay, tôi gửi thư cho Chủ tịch Hội đồng nhân quyền LHQ để chính thức thảo luận về vụ án CIA trong kỳ họp sắp tới, bao gồm việc thành lập một ủy ban điều tra độc lập nhằm làm rõ hành vi tra tấn tù nhân của CIA” – ông So cho biết.

Bức thư gửi Chủ tịch Joachim Ruecker còn có đoạn: “Các hành vi tra tấn của CIA được tiến hành theo các hình thức trung cổ tàn bạo nhất trên toàn thế giới… (Họ) xứng đáng bị cộng đồng quốc tế trừng phạt”.

Đại sứ Triều Tiên tại LHQ So Se Pyong. Ảnh: Reuters

Đại sứ Triều Tiên tại LHQ So Se Pyong. Ảnh: Reuters

Tháng 12 năm ngoái, một tổ chức dân quyền Mỹ kêu gọi Bộ Tư pháp bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để xác nhận cáo buộc tra tấn do CIA thực hiện đối với tù nhân al-Qaeda. Tuy nhiên, chính quyền Obama thông báo Bộ Tư pháp Mỹ không có kế hoạch mở lại cuộc điều tra.

Trong khi CIA chưa bị kết tội về hành vi vi phạm nhân quyền, một ủy ban điều tra của LHQ thành lập năm 2014 đã dọa đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về tội ác chống lại loài người, bao gồm tội giết người hàng loạt và tra tấn tù nhân giống như dưới thời Đức Quốc xã.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc hôm 22/1 bảy tỏ sự ủng hộ chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Nga vào ngày 9/5/2015, đánh dấu kỷ niệm lần thứ 70 chiến thắng của Liên Xô trước phát xít Đức trong Thế chiến II.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trả lời câu hỏi về lời mời từ phía Nga và phản hồi tích cực của Triều Tiên: “Họ là hai nước láng giềng thân thiện của Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng sự tiếp xúc giữa hai bên sẽ có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực”.

Tổng thống Putin không giấu ý định tăng cường quan hệ với Bình Nhưỡng để đối phó chiến lược xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương của Washington. Nhà lãnh đạo Nga còn mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đến tham dự buổi lễ năm tới.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn