Mỹ tái thiết lập căn cứ quân sự ở Iraq để chống IS?

Thứ tư, 11/02/2015, 14:46
Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/2 đưa tin phát ngôn viên bộ Ngoại giao Peshmerga Helgurt Hikmet cho biết Mỹ sắp thiết lập một căn cứ quân sự ở khu vực bán tự trị Kurdistan của Iraq để cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại bọn khủng bố IS.

Hikmet cho biết sau khi xây dựng xong căn cứ quân sự ở vùng bán tự trị Kurdistan, Mỹ sẽ điều động binh lính cùng với máy bay chiến đấu tới đó.

Ông Hikmet cho biết: “Căn cứ quân sự này của Mỹ gần Erbil, thủ đô của chính quyền khu vực. Có nhiều máy bay chiến đấu làm chức năng giám sát, ngoài những máy bay thực hiện chức năng đánh bom vào các mục tiêu của IS sẽ không cất cánh tại đây”.

saigon, Mỹ, căn cứ quân sự, Iraq, người Kurd, IS, Hồi giáo

Lính Mỹ lên máy bay C17 cuối cùng chuẩn bị rời khỏi Iraq tại Camp Adder, Iraq vào 17/12/2011.

Quan chức người Kurd này không cung cấp thêm thông tin chi tiết, ông chỉ cho biết những quốc gia tham gia vào liên quân do Mỹ dẫn đầu có thể tất cả đều sử dụng căn cứ quân sự này.

Máy bay chiến đấu của Mỹ đang tiến hành không kích vào IS ở Iraq từ đầu tháng 8/2014. Nhiều quốc gia phương Tây cũng “góp mặt” trong nhiều cuộc không kích.

Kể từ 23/9/2014, Mỹ cùng với nhiều nước đồng minh Ả Rập của Mỹ như Saudi Arabia, Bahrain, Qatar, Jordan và các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất đã và đang tiến hành nhiều cuộc không kích nhắm vào IS bên trong lãnh thổ Syria mà không thông qua thủ đô Damascus của Syria hay sự ủy nhiệm của Liên Hợp Quốc.

Người ta vẫn còn giữ thái độ hoài nghi đối với ý định thật sự của Washington khi tiến hành các cuộc không kích ở hai quốc gia khủng hoảng này.

Theo Pháp luật TP.HCM

Các tin cũ hơn