Đối thoại với Thứ trưởng, công nhân Pouyuen hứa quay lại làm việc

Thứ tư, 01/04/2015, 07:23
Trước khẳng định của Thứ trưởng Bộ Lao động Doãn Mậu Diệp sẽ kiến nghị cho người lao động có hai phương án lựa chọn, nhận trợ cấp một lần hoặc có thể tích luỹ, hàng nghìn công nhân đã vỗ tay đồng tình.

Rất đông công nhân tập trung ở khu sinh hoạt để đối thoại với Thứ trưởng Bộ Lao động. Ảnh: Quốc Thắng.

Sáng 31/3, hàng nghìn công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam tiếp tục đình công do không đồng tình với chính sách Bảo hiểm Xã hội (BHXH) mới. Có mặt từ rất sớm, Thứ trưởng Bộ Lao động Doãn Mậu Diệp đã trấn an tinh thần và giải thích những khúc mắc của người lao động.

Chia sẻ những khó khăn trong công việc của công nhân, ông Diệp cũng cho rằng người lao động cần hiểu rõ Luật BHXH mới. Trước thắc mắc của nhiều người về việc vì sao lại thu hẹp diện hưởng bảo hiểm một lần, Thứ trưởng nói rằng, luật mới có rất nhiểu ưu điểm đối với quyền lợi người lao động. Trong đó, Điều 60 khuyến khích người lao động tích luỹ thời gian tham gia BHXH để có đủ điều kiện về thời gian, từ đây sẽ được hưởng lương hưu, thu nhập ổn định khi về già.

“Thu nhập thường xuyên này tốt hơn rất nhiều lần so với chỉ nhận một lần sau khi hết tuổi làm việc”, ông giải thích.

doithoai2-4506-1427788129.jpg

Thứ trưởng Diệp giải thích cho công nhân. Ảnh: Quốc Thắng.

Trước đây, khi người lao động nghỉ sẽ lĩnh trợ cấp một lần, đến khi tiếp tục làm việc ở nơi khác thì phải đóng từ đầu, không tham gia tiếp được. “Nhưng ở qui định mới cho phép người lao động được cộng dồn thời gian tham gia BHXH để tích luỹ đủ thời gian hưởng lương hưu”, ông Diệp cho biết.

Còn trường hợp người lao động sau khi nghỉ làm, chuyển sang làm ở lĩnh vực không tham gia BHXH, hoàn toàn có thể đóng tiếp BHXH của mình qua hình thức tự nguyện. Nếu đóng đủ năm thì họ vẫn được hưởng lương hưu, bởi theo qui định mới, hai hình thức bắt buộc và tự nguyện đã liên thông.

Trước lo lắng của công nhân về hoàn cảnh khó khăn, khó đóng tiếp BHXH, Thứ trưởng Bộ Lao động viện dẫn Điều 87 trong luật mới cũng tính đến trường hợp này. Theo đó, tuỳ thuộc vào sự phát triển kinh tế xã hội, vào khả năng cân đối ngân sách, Nhà nước sẽ hỗ trợ người lao động về thời gian đóng và mức đóng để họ tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện cho đủ năm.

Nhiều công nhân đứng lên nói rằng, sau khi nghỉ việc họ chỉ cần nhận trợ cấp một lần. Số tiền này để họ sống tiếp và làm những việc họ muốn, song luật mới không cho phép.

cong-nhan-dinh-cong-3666-1427792314.jpg

Công nhân nghe giải thích về Luật BHXH mới. Ảnh: Quốc Thắng.

Theo Thứ trưởng Diệp, những nguyện vọng này là hoàn toàn chính đáng. Ông hứa sẽ kiến nghị với Chính phủ để xây dựng Nghị định, Thông tư làm sao cho người lao động có hai phương án lựa chọn; nhận trợ cấp một lần hoặc có thể tích luỹ tiếp. Trước lời nói này, hàng trăm công nhân đã vỗ tay tỏ vẻ đồng tình và hứa sẽ quay lại làm việc ngay trong chiều này.

“Từ nay đến lúc triển khai còn 9 tháng nữa (1/1/2016), sẽ còn nhiều cuộc tham vấn, đối thoại trực tiếp với người lao động như thế này để làm sao tìm được cách có lợi nhất cho người lao động”, ông Diệp khẳng định.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có 100 % vốn của Đài Loan, chuyên sản xuất giày thể thao, may mặc xuất khẩu, với trên 90.000 công nhân. Nơi đây từng xảy ra nhiều vụ cháy nhà xưởng. Năm 2014, công nhân PouYuen cũng xuống đường phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn