Tàu dò kim loại và người nhái tìm tiêm kích Su-22 xuyên đêm

Chủ nhật, 19/04/2015, 19:24
Thêm nhiều phần cánh máy bay Su-22 đã được trục vớt, hôm nay. Hai tàu dò tìm kim loại và lực lượng đặc công nước tiếp tục tìm kiếm máy bay và các phi công xuyên đêm.
su22.jpg

Suốt 3 ngày nay các tàu và trực thăng quần thảo liên tục trong vùng biển hai tiêm kích Su-22 gặp nạn. Ảnh: Hoàng Trường

Sáng 19/4, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết, ngoài việc duy trì lực lượng và phương tiện hiện có, hôm nay sẽ điều thêm 12 người nhái, 3 tàu gắn thiết bị dò tìm dưới đáy biển.

“Với những thiết bị chuyên dụng, hi vọng sớm tìm thấy hai phi công. Bộ Tổng tham mưu và các đồng chí trong Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân túc trực tại Sở chỉ huy ở hiện trường giám sát, chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ”, ông Tuấn cho hay.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, lực lượng tìm kiếm còn được tăng cường một tàu có thiết bị kéo và chứa các vật thể nặng của Cảnh sát biển; tàu biên phòng. Lực lượng Phòng không – Không quân, kiểm ngư, đặc công, bộ đội địa phương… cũng điều thêm cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện hiện đại đến hiện trường.

Các tàu chưa tham gia nhiệm vụ phải ở ngoài vùng tìm kiếm 5 hải lý, tạo điều kiện cho tàu quét kim loại hoạt động. Sở chỉ huy được lập trên tàu Kiểm ngư 781 ngay trên vùng biển Phú Qúy để trực tiếp giám sát, chỉ đạo các lực lượng phối hợp nhịp nhàng công tác dò tìm dưới đáy biển cũng như trục vớt, cứu hộ.

Sau 10 giờ liên tục dò tìm, lực lượng chức năng phát hiện nhiều vật thể liên quan đến hai máy bay SU-22. Sau khi đưa lên boong tàu phân tích, xử lý thông tin, nhà chức trách xác định đây là phần cánh máy bay tiêm kích. Do vùng biển ở độ sâu 32 m, dòng chảy mạnh, khu vực đáy biển dày đặc san hô nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

"Vị trí máy bay đã được xác định nên phạm vi tìm kiếm sẽ hẹp hơn. Đêm nay, hai tàu rà quét kim loại sẽ hoạt động liên tục, nếu phát hiện vật thể gì thì đánh dấu phao. Sau đó sẽ điều động thợ lặn, người nhái cùng phương tiện cẩu trục chuyên dụng đến trục vớt", ông Tuấn nói.

Theo Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, ngày mai sẽ có thêm hai tàu rà kim loại thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân tham gia tìm kiếm hai phi công mất tích, trục vớt hai máy bay Su-22.

su-1-5335-1429410140.jpg

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, chỉ đạo công tác tìm kiếm hai chiếc máy bay. Ảnh: Hoàng Trường

Ông Nguyễn Phùng (ngụ huyện đảo Phú Quý, thuyền trưởng tàu cá 828) -người nhận nhìn thấy hai máy bay rơi - cho biết, mấy ngày qua lực lượng tìm kiếm đã liên lạc với ông để xác định vị trí, bối cảnh, thực trạng hiện trường trước và sau máy bay rơi.

"Lúc đó tôi nghe tiếng vù vù của động cơ rồi máy bay rớt xuống biển, nước bắn lên hàng chục mét. Chưa hoàn hồn thì lại thấy một chiếc khác rơi. Hai máy bay rơi cách nhau chừng 3 phút, cách xa khoảng 2km. Trong đó một chiếc chúi đuôi xuống, tôi không thấy phi công nhảy dù", ông Phùng nói.

Trung tá Nguyễn Trường Thanh, Đồn phó nghiệp vụ - Đồn biên phòng huyện Phú Qúy (Bình Thuận) cho hay, đến 16h, công tác tìm kiếm hai máy bay và các phi công mất tích vẫn diễn ra khẩn trương. Thời tiết ở hiện trường khá thuận lợi. Về thông tin hai phi công đã nhảy dù ra ngoài, theo ông Thanh, vẫn chưa xác định nhưng với tình huống xảy ra thì khả năng này là khó có thể.

Trao đổi với VnExpress, đại tá Đỗ Hồng Đó - Chính ủy Vùng 3 cảnh sát biển (Bà Rịa - Vũng Tàu) - cho biết thêm, tàu cứu hộ, cứu nạn 9001 công suất lớn của Cảnh sát biển Vùng 3 được điều động tham gia cẩu kéo và chứa các vật thể nặng sau khi trục vớt các bộ phận của Su-22 từ đáy biển.

tau-kiem-ngu-3684-1429431715-2420-142943

Tàu kiểm ngư tại hiện trường tìm tiêm kích Su-22. Ảnh: Hoàng Trường

Trong ngày 18/4, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác có mặt tại hiện trường trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn. Một số bộ phận của hai máy bay gặp nạn tiếp tục được phát hiện. Các “người nhái” đã kéo lên mặt nước một thùng dầu phụ, khung nắp buồng lái của máy bay. Các chiến sĩ cũng đã tiếp cận vật thể nghi là bộ phận của thân máy bay dưới đáy biển.

Trước đó, ngày 16/4, biên đội hai máy bay Su-22 cất cánh từ sân bay Phan Rang ra khu vực vùng trời đảo Phú Quý đã bị mất liên lạc lúc 11h35. Khu vực mất mục tiêu ở Bắc đảo Phú Quý khoảng 10-20km.

Hai phi công gặp nạn gồm trung tá Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), Phó trung đoàn trưởng trung đoàn 937, Sư đoàn 370, lái máy bay số hiệu 5857 và đại úy Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370) điều khiển máy bay 5863.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích