Bắt đầu từ ngày 13/5, Facebook sẽ triển khai Instant Articles với chức năng hiển thị trực tiếp bài viết từ các báo lên newsfeed của người dùng thay vì các đường link đến website như trước đây. Lợi ích của Instant Articles là tiết kiệm tối đa thời gian tải tin bài cho người dùng.
Facebook cho biết, các tòa báo có thể trực tiếp bán hay chèn quảng cáo vào các bài viết của họ, và hưởng toàn bộ lợi nhuận. Nếu để Facebook tự bán quảng cáo thì mạng xã hội này sẽ sở hữu 30% lợi nhuận thu được. Facebook cũng cho phép các tòa báo thu thập dữ liệu về độc giả bằng những công cụ mà họ vẫn sử dụng.
Các tòa báo không có lựa chọn nào khác ngoài hợp tác với Facebook, bởi mạng xã hội này có tới 1,4 tỉ người dùng trên khắp thế giới. Vivian Schiller, một cựu lãnh đạo tại NBC, The New York Times và Twitter cho biết công chúng trên mạng xã hội quá đông và không ai có thể bỏ qua được.
Từ ngày 13/5, Facebook bắt đầu triển khai nstant Articles |
Tuy nhiên, với vai trò là một kênh phân phối tin tức mạnh mẽ, Facebook có thể sẽ lôi kéo hết độc giả và quảng cáo của các đối tác về phía mình, hoặc khống chế thông tin đến người đọc. Facebook đã từng nhiều lần thay đổi thuật toán để thao túng những gì người ta có thể nhìn thấy trên newsfeed. Zynga, một công ty chuyên về game trên điện thoại, đã từng phát triển kinh doanh dựa vào Facebook. Song công ty này đã mất phần lớn lưu lượng truy cập của người dùng khi Facebook hạn chế hiển thị về hoạt động của người chơi trên newsfeed với bạn bè của họ.
Nói về vấn đề trên, Chris Cox, chủ tịch sản phẩm của Facebook, cho rằng Facebook không có lỗi. Theo anh, Facebook chỉ cố gắng cung cấp cho người dùng những gì họ muốn nhất mà thôi. Ngoài ra, Facebook cũng không muốn thay thế vị trí của các tờ báo, các chương trình phát thanh hay vô tuyến mà chỉ đóng vai trò là một công cụ bổ sung vào đó.
Hiện nay, Facebook đã nhận được sự hợp tác từ 9 hãng truyền thông, bao gồm: BBC News, The Guardian, National Geographic, NBC, The New York Times, Spiegel, The Atlantic, Bild và BuzzFeed.
Đối với tờ Times, Facebook chiếm khoảng 14 đến 16% lưu lượng truy cập. Con số này thậm chí còn nhân lên gấp đôi trong vài tháng gần đây. Theo Mark Thompson, giám đốc điều hành của công ty The New York Times, thì “đây là một cơ hội để phát triển và tìm hiểu xem liệu Facebook có khả năng trở thành một nhân tố thậm chí còn quan trọng hơn hay không”. Ông cũng nói thêm, các bài viết đăng trên Facebook sẽ không là gì so với 10 bài miễn phí mà những người không đăng ký trên website của tờ Times được phép đọc mỗi tháng.
Không giống như các tòa soạn khác, tờ Times thu lợi nhuận chủ yếu từ việc đăng ký của độc giả cũng như quảng cáo online. Công ty này đang rất muốn tìm cách lôi kéo thêm nhiều độc giả đăng ký trả phí để đọc báo của họ. Vì vậy, Times coi tính năng Instant Articles của Facebook như một thí nghiệm giúp họ hiểu thêm về các độc giả đã đăng ký của họ cũng như những độc giả tiềm năng khác trên Facebook.
Theo Khám Phá