Vận chuyển đá nhiễm độc: Chính phủ khẳng định không có

Thứ năm, 28/05/2015, 09:06
Trước đó, báo chí đưa tin về việc dự án đào hồ chứa nước trong sân bay Biên Hòa có thể đã vận chuyển một khối lượng lớn đất đá nhiễm độc hoá học đi các nơi.

Một trong những vấn đề vừa qua báo chí đặt câu hỏi với Người phát ngôn Chính phủ là có thông tin cho rằng dự án đào hồ chứa nước, khai thác đá trong sân bay Biên Hòa có thể đã vận chuyển một khối lượng lớn đất đá nhiễm độc hoá học đi các nơi (nhiều tỉnh miền Tây, Đồng Nai). Trong đó có thể một lượng không nhỏ đất đá nhiễm đioxin được sử dụng cho dự án san lấn sông Đồng Nai làm dư luận hoang mang.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên (Người phát ngôn Chính phủ) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã thành lập đoàn thanh tra có đại diện Ủy ban Quốc phòng an ninh giám sát, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tham gia xác minh thông tin báo chí nêu. Thủ tướng Chính phủ đã nhận được báo cáo của Bộ Quốc phòng về vấn đề này.

"Kết quả không phải như thông tin báo chí đã đưa." - Bộ trưởng Nên nói.

Trước đó, báo chí đưa tin về việc, mới đây một số doanh nghiệp đã tổ chức khai thác đất, đá trong khu vực sân bay Biên Hòa để cấp, bán cho những công trình xây dựng, giao thông. Cũng theo phản ánh, một số nghiên cứu khoa học cho rằng, đất đá trong khu vực này là loại bị nhiễm chất độc hóa học.

Cũng liên quan việc tỉnh Đồng Nai cho phép doanh nghiệp lấn sông Đồng Nai để xây dựng dự án ở thành phố Biên Hòa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành; đề xuất xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2015.

Bộ trưởng Nên cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ công tác liên ngành, tổ chức khảo sát thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, kiểm tra toàn bộ hồ sơ Dự án, lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan và lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/5.

Hình ảnh ở sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) - Ảnh: Báo Ngày Nay Online

"Sau khi có báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và chỉ đạo xử lý." - Bộ trưởng Nên nói.

Người phát ngôn Chính phủ cũng đã nói về việc thời gian qua xảy ra nhiều vụ người dân tụ tập với quy mô lớn để phản đối một số vấn đề xã hội, trong đó có vụ người dân ở Bình Thuận chặn đường Quốc lộ phản đối nhà máy gây ô nhiễm; người dân ở Khánh Hòa cũng chặn quốc lộ, vứt cá, tôm chết ra đường để phản đối tình trạng nạo hút bùn gây ô nhiễm.

Theo Bộ trưởng Nên, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp liên quan, trong đó có việc nâng cao chất lượng chính sách, bảo đảm tính khả thi, sát với thực tiễn cuộc sống, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân; tăng cường  truyền thông.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm, nâng cao năng lực của bộ máy chính quyền, tăng cường, hiệu quả công tác tiếp công dân, công khai minh bạch, lắng nghe, đối thoại, giải trình, giải quyết kịp thời, thấu đáo những bức xúc chính đáng của người dân; không để tái diễn các vụ việc.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ liên quan xây dựng dự án Luật Biểu tình để báo cáo Quốc hội theo chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh.

Theo Kham Phá

Các tin cũ hơn