“Nên dẹp quỹ bình ổn”
Chiều 26/5, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh phân tích: Đáng ra giảm thuế nhập khẩu, giá xăng phải hạ. Thay vào đó, cơ quan chức năng lại tăng thuế bảo vệ môi trường lên tới 300%. Điều này vô hiệu hóa việc giảm giá xăng như mong đợi. “Không thể nói tăng thuế bảo vệ môi trường mà không ảnh hưởng tới giá xăng. Như thế là chưa đúng sự thật”, ông Doanh khẳng định. Vị này cho hay, cơ quan quản lý nhà nước cần hạn chế “sáng kiến đột xuất” kiểu như vậy. Các thay đổi chính sách tác động lớn tới người dân cần phải có lộ trình. “Nhiều sáng kiến rất đáng lo ngại”, ông Doanh băn khoăn.
|