'Không có chuyện dùng đất đá nhiễm đioxin để lấp sông Đồng Nai'

Thứ tư, 27/05/2015, 22:55
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, thông tin một khối lượng lớn đất đá nhiễm đioxin được sử dụng cho dự án san lấn sông Đồng Nai khiến dư luận hoang mang trong thời gian qua là không chính xác. Bộ Quốc phòng đã có báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.
dung dat da nhiem dioxin de lap song Dong Nai

Gần đây, có thông tin cho rằng Dự án đào hồ chứa nước, khai thác đá trong sân bay Biên Hòa có thể đã vận chuyển một khối lượng lớn đất đá nhiễm độc hoá học đi các nơi (nhiều tỉnh miền Tây, Đồng Nai), trong đó có thể một lượng không nhỏ đất đá nhiễm đioxin được sử dụng cho dự án san lấn sông Đồng Nai làm dư luận hoang mang.
Trước nghi vấn này, trả lời trong cuộc Họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 27.3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã thành lập đoàn thanh tra có đại diện Ủy ban Quốc phòng an ninh giám sát, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tham gia xác minh thông tin báo chí nêu.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhận được báo cáo của Bộ Quốc phòng về vấn đề này. Kết quả không phải như thông tin báo chí đã đưa.
Bên cạnh đó, ông Nên cũng giải đáp một số vấn đề đến dự án lấp sông Đồng Nai đang được dư luận rất quan tâm. Theo đó, vào cuối tháng 3.2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành; đề xuất xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5.2015.
Tuy nhiên, sắp đến thời hạn nhưng vẫn chưa có bất kỳ thông tin, kết luận nào xoay quanh vụ việc tỉnh Đồng Nai cho phép doanh nghiệp lấn sông Đồng Nai để xây dựng dự án ở thành phố Biên Hòa.
Trả lời vấn đề này,  ông Nguyễn Văn Nên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ công tác liên ngành, tổ chức khảo sát thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, kiểm tra toàn bộ hồ sơ Dự án, lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan và lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 5 năm 2015.
"Sau khi có báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và chỉ đạo xử lý", ông Nên nhận định.
Theo Motthegioi

Các tin cũ hơn