Chiến hạm Trung Quốc tới bãi đá Vành Khăn trên Biển Đông

Thứ năm, 18/06/2015, 08:22
Truyền thông Trung Quốc ngày 17/6 khẳng định hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiến hạm đổ bộ của hải quân Trung Quốc đã neo đậu tại bãi đá Vành Khăn, nơi nước này bồi đắp trái phép suốt thời gian qua.
Tàu đổ bộ Jinggang Shan của Trung Quốc (Ảnh: Want China Times)

Thông tin được tờ Want China Times của Đài Loan đăng tải, dẫn bài viết của tờ Thời báo Hoàn Cầu. Theo đó, những hình ảnh vệ tinh mới nhất được phần mềm bản đồ Google Maps ghi lại cho thấy một chiến hạm của hải quân Trung Quốc đã neo đậu tại khu vực bãi đá Vành Khăn, trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cờ của tàu có số 999, cho thấy đây là tàu Jinggang Shan, một tàu vận tải đổ bộ lớp Yuzhao Type 071. Tàu này có thể vận chuyển từ 500 – 800 binh sỹ, 15-20 phương tiện chiến đấu đổ bộ cùng một xe tăng. Trên boong tàu còn có chỗ cho 4 tàu đệm khí đổ bộ lớp Yuyi Type 726 và một bãi đáp trực thăng.

Tàu có chiều dài 210m, rộng 28m và cao 7m, tổng tải trọng 18.500 tấn.

Thông tin được công bố chỉ một ngày sau khi người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lu Kang tuyên bố, nước này sắp “hoàn tất” hoạt động bồi đắp các hòn đảo và bãi đá trên khu vực quần đảo Trường Sa, tại Biển Đông, vốn đang có nhiều bên tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Lu khẳng định hoạt động xây dựng nhằm tăng cường phòng thủ quốc gia của Trung Quốc, với mục đích chính là phục vụ hoạt động dân sự, nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, nghiên cứu hải dương học, quan sát khí tượng thủy văn, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh hàng hải và đánh bắt thủy sản.

Tuy nhiên, tuyên bố trên của Bắc Kinh đi ngược lại diễn biến trên thực tế là những dấu hiệu quân sự hóa ngày một rõ tại bãi đá này. Hồi cuối tháng 5, hãng thông tấn Fairfax của Úc và Bộ quốc phòng Mỹ khẳng định một hệ thống pháo di động đã được Trung Quốc mang tới bãi đá Vành Khăn.

Trong khi đó, tướng lĩnh quân đội Trung Quốc sau Đối thoại Shangri-La tại Singapore hơn một lần khẳng định có thể lập Vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông nếu nhu cầu an ninh đòi hỏi.

Theo DânTrí

Các tin cũ hơn