Việt - Mỹ ký kết hàng loạt thỏa thuận kinh tế

Thứ sáu, 10/07/2015, 09:59
Tổng Bí thư đối thoại với các nhà đầu tư Mỹ, đồng thời chứng kiến việc ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng...

Hàng loạt văn kiện hợp tác Việt - Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng như ngân hàng, hàng không, dầu khí, điện năng… đã được ký kết hôm 9/7, với sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ đầu tiên của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình trao thư chấp thuận chủ trương cấp phép cho ngân hàng CitiBank mở ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Đại diện hãng hàng không Vietjet và tập đoàn Boeing ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển đội máy bay của Vietjet.

Vietjet cũng cùng công ty Honeywell đã ký thỏa thuận hợp tác về thiết kế và chế tạo sản phẩm dữ liệu hàng không để lắp đặt động cơ phụ máy bay cho đội máy bay mới từ nay đến năm 2017, đồng thời ký với công ty JP Morgan về tài trợ tín dụng xuất khẩu để mua máy bay mới.

Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) và tập đoàn Murphy ký thỏa thuận hợp tác dầu khí nhằm phát triển kinh doanh tại Việt Nam, Mỹ và các nước thứ 3.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Điện lực General Electric ký bản ghi nhớ hợp tác các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, quản lý doanh nghiệp, vận hành nhà máy và tối ưu hóa dịch vụ, cải thiện ổn định lưới điện, đầu tư và phát triển điện gió tại Việt Nam.

Một thỏa thuận tài trợ cũng đã được ký giữa tập đoàn Phú Cường và Cơ quan Phát triển thương mại Hoa Kỳ, nhằm tài trợ dự án điện gió cho tập đoàn này.

Sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự tọa đàm bàn tròn với một số đại diện các doanh nghiệp lớn của Mỹ do Phòng Thương mại Mỹ và Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn