"Đường chín đoạn" không có cơ sở theo luật pháp quốc tế

Thứ sáu, 10/07/2015, 15:51
Đây là lời khẳng định của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong phiên tranh tụng đầu tiên tại tòa án trọng tài biển của Liên Hợp Quốc (LHQ) về vụ kiện ở Biển Đông.

Hãng tin Reuters cho hay, ông Albert del Rosario đã trình bày trước 5 thẩm phán của tòa án trọng tài biển về quan điểm của Philippines xung quanh vụ kiện và quan điểm đối với “sự vẹn toàn” của Công ước quốc tế của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines Abigail Valte cho biết, Manila mong muốn tòa ra phán quyết có lợi cho nước này và bác bỏ tuyên bố “đường chín đoạn” hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Đường lưỡi bò vô lý mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý

Cố vấn pháp luật của chính phủ Florin Hilbay là người đầu tiên trình bày quan điểm của chính phủ Philippines về vụ kiện cũng như việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Tiếp đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã nêu lý do chính quyền Manila đưa đơn kiện và cho biết nước này đã tìm kiếm sự can thiệp của pháp luật vì hành vi của Trung Quốc đang ngày càng trở nên "hung hăng" và các cuộc đàm phán không có hiệu quả.

Dự kiến, phiên điều trần này sẽ kéo dài 7 ngày và 5 thẩm phán của tòa án sẽ lắng nghe các chứng cứ, biện hộ của đại diện Philippines để xác định xem liệu đơn kiện của Manila có giá trị pháp lý hay không và liệu tòa án có thẩm quyền xử vụ việc này hay không.

Đội ngũ biện hộ cho Philippines có mặt tại tòa rất đông đảo, hùng hậu gồm cả Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte, Phó chánh án Tòa án Tối cao Antonio Carpio, Thẩm phán Tòa án Tối cao Francis Jardeleza, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin, Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima, Cố vấn chính trị của Tổng thống Ronald Llamas; 2 luật sư người Mỹ Paul Reichler, Lawrence Martin, thuộc Công ty luật Foley Hoag LLP có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ) và 3 cố vấn gồm GS Bernard H.Oxman, GS Philippe Sands QC và GS Alan Boyle.

Theo CAND

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích