Malaysia xác nhận mảnh vỡ cánh máy bay là của MH370

Thứ năm, 06/08/2015, 08:17
Mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp hồi tuần trước thuộc về chiếc máy bay mất tích MH370, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 6/8 xác nhận.
Mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion ngày 29/7 (Ảnh: AFP)

Ông Najib cho biết, các chuyên gia quốc tế kiểm tra mảnh vỡ cánh tại Pháp đã "xác nhận chắc chắn" rằng nó xuất phát từ chiếc máy bay xấu số.

"Hôm nay, 515 ngày kể từ khi máy bay mất tích, với trái tim trĩu nặng, tôi phải thông báo rằng một nhóm chuyên gia quốc tế đã xác nhận chắc chắn là mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào đảo Reunion... thực sự thuộc về MH370", Thủ tướng Malaysia phát biểu trước báo giới.

"Giờ đây, chúng ta có bằng chứng cụ thể rằng chuyến bay MH370 đã kết thúc ở Nam Ấn Độ Dương", ông Najib nói thêm.

Ông Najib hy vọng phát hiện "ít nhất sẽ khiến gia đình các nạn nhân không còn hoài nghi", nói thêm rằng nỗi đau mà họ phải đối mặt là "không tả xiết".

"Tôi muốn đảm bảo với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này rằng chính phủ Malaysia cam kết làm tất cả những gì có thể trong khả năng để tìm ra sự thật về những gì đã xảy ra", Thủ tướng Najib nhấn mạnh.

Tiếp tục xác minh

Mặc dù Malaysia khẳng định mảnh vỡ cánh là của MH370, các công tố viên tại Pháp lại chưa tuyên bố chắc chắn như vậy.

Ủy viên công tố viên Pháp Serge Mackowiak xác nhận rằng mảnh vỡ cánh thuộc về một chiếc Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ông Mackowiak cho hay các cuộc kiểm tra ban đầu cho thấy có "các dấu hiệu rất mạnh mẽ" rằng nó xuất phát từ MH370. Tuy nhiên, ông nói việc xác nhận chỉ diễn ra sau các cuộc kiểm tra kỹ hơn về mảnh vỡ, bắt đầu vào hôm nay.

"Các nhân viên điều tra sẽ cố gắng làm điều đó sớm nhất có thể để cung cấp các thông tin tổng thể và đáng tin cậy với gia đình các nạn nhân", ông Mackowiak nói thêm.

Việc xác minh mảnh vỡ cánh máy bay đang được tiến hành bởi một nhóm các nhân viên điều tra tại một trung tâm kiểm tra hàng không của quân đội Pháp ở Balma, ngoại ô thành phố Toulouse, miền Nam nước Pháp, với sự chứng kiến của các quan chức Malaysia và các quan chức khác.

Các quan chức của Mỹ, Úc, Trung Quốc, Anh và Singapore cũng như hãng chế tạo máy bay Boeing cũng tham gia.

Bước đột phá lớn

Hãng hàng không Malaysia Airlines miêu tả xác nhận về mảnh vỡ là "một bước đột phá lớn".

Trong một tuyên bố, Malaysia Airlines nói hãng hy vọng rằng các bằng chứng tiếp theo sẽ được tìm thấy trong những ngày tới để "giúp giải mã bí ẩn này".

Tuyên bố trên của Thủ tướng Malaysia, bằng việc cung cấp bằng chứng xác thực đầu tiên rằng máy bay rơi xuống biển, đã khép lại một chương về một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không thế giới, nhưng vẫn cung cấp rất ít đầu mối về nguyên nhân máy bay gặp nạn.

Mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion, cách xa vùng tìm kiếm (ô màu cam) (Đồ họa: BBC)

Chuyến bay MH370 đã mất tích ngày 8/3/2014 khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

MH370 được tin là đã thay đổi lộ trình và bay về phía Nam, thay vì phía Bắc như dự kiến, trước khi hết nhiên liệu và rơi ở vùng biển thuộc Nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, không một dấu hiệu nào về MH370 được phát hiện kể từ ngày nó mất tích.

Một cuộc tìm kiếm tiêu tốn 90 triệu USD dọc một vùng biển rộng 60.000km2, cách miền Tây nước Úc khoảng 1.600km, đã không mang lại kết quả.

Cuộc tìm kiếm đã mở rộng sang 60.000km2 khác. Giới chức Malaysia và Úc cho biết vùng tìm kiếm này sẽ bao trùm 95% đường bay của MH370.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn