Cuộc đoàn tụ với mẹ sau 40 năm của đứa trẻ Babylift

Thứ bảy, 08/08/2015, 16:30
Lần đầu tiên sau 40 năm rời khỏi quê hương, anh Nguyễn Trọng Dũng, một trẻ Babylift, đã được gặp lại mẹ ruột và người thân trong cuộc đoàn tụ xúc động tại Sài Gòn.    
Đầu tháng 4/1975, quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch Operation Babylift (Không vận Trẻ em) để đưa khoảng 3.000 trẻ lên máy bay rời khỏi Sài Gòn. Anh Nguyễn Trọng Dũng (tên Mỹ là David R. Nguyen), là một trẻ thuộc chương trình này. Dũng chào đời vào tháng 6/1972. Do hoàn cảnh khó khăn nên mẹ ruột của anh, bà Nguyễn Thị Ba, đã gửi Dũng vào một trung tâm chăm sóc trẻ em tại quận Tân Bình từ tháng 7/1974. Sau khi sang Mỹ, Dũng hoàn toàn bặt tin với mẹ.
Ảnh của Dũng chụp thuở nhỏ. Kể về những năm tháng trưởng thành ở Mỹ, Dũng cho biết đó là những trải nghiệm "không dễ dàng". "Con luôn ghen tị với những đứa trẻ khác vì chúng có thể mang những tấm ảnh thời bé tới trường. Trong khi đó, con chỉ có duy nhất tấm ảnh với gương mặt buồn bã ở trung tâm mồ côi và cầm bảng tên trước mặt. Con giống như một tù nhân nhí, mặc bộ đồ ngủ ngớ ngẩn. Nếu mẹ có bất kỳ tấm ảnh nào của con lúc bé, con rất muốn được xem".
Anh Dũng gặp lại mẹ ruột, bà Nguyễn Thị Ba (70 tuổi) tại TP.HCM vào sáng 8/8. Trong bức thư đăng tìm mẹ, Dũng nói chuyến đi của anh may mắn vì "chuyến bay đầu tiên trong chiến dịch, máy bay quân sự Galaxy C-5 chở hơn 300 người gồm trẻ mồ côi và các tình nguyện viên đã gặp nạn. "138 người đã mất. Mỗi ngày con đều cảm ơn vì mình đã không có mặt trong chuyến bay đó", Dũng chia sẻ. Sau khi được đưa đến Mỹ, một gia đình nuôi đã đón anh về thành phố Boston, bang Massachusetts. Anh bắt đầu cảm thấy tự hào và tìm hiểu nhiều về gốc gác phương Đông của bản thân từ khi bắt đầu vào đại học.
Bà Nguyễn Thị Ba rạng rỡ trong ngày gặp lại con trai sau 40 năm xa cách. "Khi tôi đang điều trị tại bệnh viện, người ta báo tin với tôi rằng họ đã tìm được con trai của tôi", người mẹ vốn trầm ngâm chia sẻ với phóng viên Zing.vn. Trong khi đó, tất cả những ký ức về mẹ của Dũng trong những ngày sống tại Mỹ là tờ giấy cam kết cho con của bà Ba, cùng thông tin quê ngoại là ở tỉnh Bình Thuận.
Những cảm xúc vỡ òa giữa hai mẹ con trong ngày gặp mặt. "Nếu bạn hỏi chuyện một đứa con nuôi, họ sẽ trả lời rằng, tìm lại ba mẹ ruột chính là để trả lời cho những câu hỏi về bản thân. Tôi là ai, vì sao tôi xa cách ba mẹ, ở đâu và khi nào".
Dũng cho biết, anh đã ấp ủ rất nhiều câu hỏi và mong được mẹ giải đáp trong ngày đoàn tụ. Tuy nhiên, anh muốn nhắn nhủ tâm sự quan trọng nhất đến mẹ ruột rằng: "Cuộc đời con đã biến chuyển rất tốt. Mẹ đã cố gắng bằng tất cả khả năng. Dù hoàn cảnh của mẹ khi xưa như thế nào, mẹ đã nỗ lực để chắc chắn con sẽ được hưởng những điều tốt đẹp nhất. Con không oán hận và cũng không giận mẹ". Dũng nói, việc trở thành con nuôi chính là cơ hội thứ 2 để anh sống một cuộc sống mà mẹ ruột đã mong muốn khi sinh anh.
Bà Nguyễn Thị Ba vốn là người trầm tính và ít nói. Tuy nhiên, bà không giấu nổi sự vui mừng sau khi gặp lại con trai. Đứa trẻ Babylift năm xưa nay đã trở thành bố và là người đàn ông trụ cột trong một gia đình đầm ấm ở thành phố Boston. "Con đã khóc khi con trai của con chào đời. Đó là lần đầu tiên trong đời con biết cảm giác hạnh phúc về một người cùng chung huyết thống. Con nhận ra rằng, mối quan hệ gắn bó giữa ba mẹ ruột và con cái là một tình yêu thuần khiết". Anh Dũng mong muốn sẽ đưa mẹ đến thăm quê hương thứ 2 xinh đẹp của anh.
Anh Dũng trong vòng tay mẹ ruột và người thân ở TP.HCM vào sáng 8/8. "Ngày đoàn tụ hôm nay đã kết thúc một chặng đường lớn trong hành trình của tôi, mở ra một trang mới hoàn toàn khác. Tôi không chắc điều này sẽ dẫn tôi đến đâu. Nhưng tôi tin, đây là điều mà tôi đã chờ đợi cả đời", Dũng tâm sự.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích