Ô nhiễm khiến 4.000 người Trung Quốc tử vong mỗi ngày

Chủ nhật, 16/08/2015, 11:07
Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, ô nhiễm không khí giết chết khoảng 4.000 người mỗi ngày tại Trung Quốc, chiếm 1/6 trong tổng số người chết ở đất nước đông dân nhất thế giới này.
Một cô gái đeo khẩu trang tránh lớp bụi mịt mù trên đường phố Trung Quốc. Ảnh:Sky News

Theo Sky News. các nhà khoa học tại trường đại học California, Berkeley (Mỹ) đã tính toán được con số khoảng 1,6 triệu người dân Trung Quốc chết vì bệnh tim, phổi và đột quỵ. Nguyên nhân là sự ô nhiễm không khí khủng khiếp, đặc biệt là do các hạt bụi phân tử trong không khí nước này.

Số lượng người chết hàng năm trong những nghiên cứu trước đó chỉ từ một đến hai triệu người, nhưng đây là số liệu chính xác mới nhất lần đầu được công bố hôm 13/8 trên PLOS One.

Theo đó, khí thải từ nhiệt điện là nguyên nhân chính. Robert Rohde, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cho biết, 38% dân số Trung Quốc đang sinh sống trong các vùng có chỉ số chất lượng không khí trung bình mà theo Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ là "có hại cho sức khỏe."

"Đây là thực sự là một vấn đề rất lớn," Rohde nói, "nhưng thật khó mà hình dung được chỉ thông qua con số. Một trong những vùng ô nhiễm nhất của Trung Quốc là phía Tây Nam Bắc Kinh."

Theo số liệu của Hiệp hội Phổi Mỹ, khu vực Madera, California, đứng đầu về chỉ số trung bình các hạt bụi trong không khí tại Mỹ. Nhưng 99,9 % một nửa phía Bắc Trung Quốc có chỉ số còn cao hơn cả Madera.

"Hay nói cách khác, hầu như tất cả người dân Trung Hoa đang hít thở nguồn không khí ô nhiễm còn nhiều hơn cả nơi không khí ô nhiễm nhất nước Mỹ," ông Rohde cho biết.

Theo VnE

Các tin cũ hơn