Cán bộ bớt xén gần 800 triệu đồng bị đình chỉ công tác

Thứ tư, 04/11/2015, 09:36
Ông Nguyễn Xuân Phú (Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An) và bà Nguyễn Thị Thu Phương (Phó giám đốc) bị đình chỉ công tác vì liên quan đến số tiền 783 triệu đồng sai phạm trong 5 năm qua.
Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An.

Ngày 3/11, Sở Lao động Nghệ An đã đình chỉ công tác ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh vì để xảy ra những sai phạm trong công tác quản lý điều hành tại trung tâm.

Thời gian đình chỉ đối với hai người là 90 ngày để hội đồng kỷ luật kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các sai phạm và xử lý theo pháp luật. Ông Phú và bà Phương có trách nhiệm bàn giao lại toàn bộ công việc và tài sản của trung tâm trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận quyết định đình chỉ và phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết các công việc liên quan.

Ông Nguyễn Thế Tường, Phó giám đốc được Sở giao trách nhiệm điều hành, quản lý mọi hoạt động tại trung tâm trong thời gian này.

Ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở Lao động Nghệ An cho rằng cá nhân ông rất sốc và đau lòng trước sự việc xảy ra. Theo ông Dương với những sai phạm của ông Phú và bà Phương thì chắc chắn sẽ bị cách chức.

"Phải đợi hội đồng kỷ luật kết luận những sai phạm xem có dấu hiệu hình sự hay không. Còn đến thời điểm hiện tại cơ quan điều tra chưa vào cuộc", ông Dương nói.

Trao đổi VnExpress, ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc trung tâm thừa nhận đã sai trong công tác quản lý. Tuy nhiên, ông cho rằng chưa đồng tình với một số kết luận của đoàn thanh tra.

"Thời gian qua, một số người già không muốn ăn sáng do trung tâm nấu mà muốn nhận tiền để tự lo bữa ăn riêng nên được cán bộ cho nhận tiền (3.000 đồng/người/bữa). Việc trả tiền được người dám hộ chứng kiến. Đây chỉ là chiều theo ý của những người có nhu cầu nhưng không được đoàn thanh tra chấp nhận mà kết luận là sai phạm", ông Phú nói.

Về khoản mua sắm quần áo, chăn chiếu được kết luận là bớt xén 538 triệu đồng trong 5 năm qua, vị Giám đốc giải thích rằng do ngân sách của trung tâm rất hạn hẹp, nguồn tự chủ có hạn, trong khi hàng năm phải chi một khoản lớn để làm các việc đối nội, đối ngoại chung cho trung tâm. Vì thế phải vận dụng, bớt tiền mua sắm, chi vào các khoản chung.

"Tôi biết vận dụng như vậy là sai. Nhưng tôi chỉ dùng số tiền đó cho việc chung của tập thể mà không hề tư túi một đồng nào", vị Giám đốc phân trần.

Đoàn Thanh tra kết luận trong 5 năm (2011 - 2015), cán bộ trung tâm mà trực tiếp là ông Phú và bà Phương đã làm sai 783 triệu đồng. Trong đó có 538 triệu đồng chi cho việc mua sắm quần áo, thuốc men. 218 triệu đồng từ việc tăng số đối tượng, chênh lệch số lượng thức ăn, nhân sai số học trong bảng tổng hợp quyết toán và một số khoản khác.

Đoàn Thanh tra cho rằng để xảy ra những sai phạm trên trách nhiệm trước hết thuộc về ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc, do buông lỏng quản lý, điều hành đơn vị không tuân thủ theo nội quy, quy chế; bố trí phân công, phân nhiệm cán bộ không hợp lý, vi phạm những việc không được làm theo quy định của luật viên chức và luật ngân sách...

Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc đã lợi dụng sự buông lỏng quản lý của Giám đốc Trung tâm để thực hiện những hành vi sai phạm bằng nhiều cách trong nhiều năm liền.

Tính đến tháng 11/2015, Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An nuôi dưỡng và chăm sóc 118 người. Trong đó, có 103 người bị tâm thần, còn lại là đối tượng xã hội. Trung tâm có 27 cán bộ, viên chức, trong đó một giám đốc, hai phó giám đốc, phòng y tế 10 người; phòng chăm sóc dinh dưỡng ba người..

Theo VNE

Các tin cũ hơn