Đề xuất Quốc hội ra Nghị quyết buộc thực hiện khoán xe công

Thứ ba, 03/11/2015, 12:59
Bên hành lang Quốc hội, sáng 3/11, Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết đã đề xuất Quốc hội đưa vào dự thảo Nghị quyết tại kỳ họp này quy định về việc khoán chi phí xe công phục vụ vào lương đối với các chức danh tương đương Thứ trưởng trở xuống.
Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển ủng hộ việc áp dụng bắt buộc chung việc khoán xe công với một số chức danh

Trao đổi về những con số biết nói, 40.000 xe công (chưa kể xe tại các đơn vị vũ trang, doanh nghiệp nhà nước) tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng/năm mà Bộ Tài chính công bố mới đây, Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, qua ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội, UB đã đề xuất ra Nghị quyết về việc khoán xe công.

Cụ thể, UB Tài chính Ngân sách đã đề nghị đưa việc khoán xe vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội ngay tại kỳ họp này với nội dung, giao Chính phủ thực hiện việc khoán xe công cho một số chức danh. Việc này thể hiện tinh thần đổi mới và tiết kiệm chi tiêu.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cũng nói rõ là việc khoán không phải thực hiện với tất cả các loại xe. Với các loại xe của công an, quân đội, cứu thương, xe vệ sinh môi trường, như phân tích của ông Hiển, cũng là xe công nhưng không thể thực hiện khoán được mà chỉ làm sao quản lý xăng xe tiết kiệm nhất , để chi phí ở mức thấp nhất.

Việc khoán xe công, theo ông Hiển, là một bước khởi đầu để đến khi cải cách tiền lương, trong cơ cấu tiền lương sẽ có khoản chi cho những người, những chức danh có tiêu chuẩn xe công phục vụ theo quy định của nhà nước.

Chủ nhiệm UB Tài Chính Ngân sách thông tin thêm, hiện tại Chính phủ cũng đã có phương án khoán chi phí vào lương đối với một số chức danh có tiêu chuẩn đưa đón bằng xe công. Cách này tạo nên chủ động cho người có chế độ và giúp giảm chi phi phí, giảm biên chế hợp đồng lái xe. So sánh chi phí việc khoán xe với việc trang bị xe công phục vụ các chức danh, khoán xe sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chưa nhiều người “mặn mà” với việc này và việc khoán cũng chưa áp dụng bắt buộc.

Giải thích rõ là nếu việc khoán xe được đưa vào nghị quyết của Quốc hội thì quy định có giá trị bắt buộc phải thực hiện nhưng Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cũng gợi ý thêm, thực hiện khoán cho chức danh cụ thể nào sẽ do Chính phủ quy định.

Ông Hiển nêu quan điểm, có thể áp dụng với các chức danh được tiêu chuẩn xe đưa đón có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên. Áp dụng quy định này, mỗi tỉnh sẽ chỉ có 3 chức danh là Bí thư, Phó bí thư, Chủ tịch tỉnh có tiêu chuẩn đưa đón, còn ở Trung ương thì thực hiện khoán với các chức danh tương đương Thứ trưởng trở xuống.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn